Đừng tự nhận là sale “cáo già” nếu bạn chưa thực hành đủ 10 gạch đầu dòng dưới đây

Nghề Sale thường bị căm ghét bởi đó là nghề “làm phiền người khác” và đầy áp lực. Tuy nhiên trên thực tế, người làm nghề Sale đúng nghĩa có thể học tập và tạo dựng các kỹ năng chuyên nghiệp, các mối quan hệ bền vững và thu hái những thành quả bất ngờ về cả tài chính lẫn sự thăng tiến. Dưới đây là 10 quy tắc để thành công với nghề Sale.

Để bán hàng thành công bạn cần tập luyện rất nhiều kỹ năng (Ảnh minh hoạ)

Để bán hàng thành công bạn cần tập luyện rất nhiều kỹ năng (Ảnh minh hoạ)

1. Tập trung lắng nghe trước khi mở miệng

– Đừng vội giới thiệu về bản thân.

– Đừng giới thiệu về sự ưu việt của sản phẩm hay dịch vụ bạn cung cấp.

– Quan trọng nhất: đừng lảm nhảm mãi lời rao bán sản phẩm.

Tất nhiên mục đích của bạn khi gặp khách hàng là giới thiệu sản phẩm, dịch vụ cùng với bản thân mình. Điều bạn mong muốn nhất chính là khách hàng chú ý tới thông tin tiềm năng, sự ưu việt mà bạn mang lại cho họ. Nhưng bạn đã thực sự biết người mình mời chào đang có nhu cầu như thế nào chưa?

2. Bán hàng bằng câu hỏi chứ không phải bằng câu trả lời

Không ai quan tâm tới sản phẩm của bạn tốt đến đâu. Họ chỉ quan tâm việc khi dùng sản phẩm nào thì họ trở nên tốt hơn mà thôi. Hãy quên việc rao bán đi, mà tập trung vào việc đặt câu hỏi về những khó khăn và nhu cầu của khách hàng tiềm năng. Hãy hỏi thật nhiều để tìm ra cách kích hoạt nhu cầu của khách hàng. Hành vi bán hàng sẽ tạo ra nhu cầu. Thay vì cố mời chào sản phẩm, hãy chỉ cho khách hàng tiềm năng cách giải quyết vấn đề của họ bằng sản phẩm của bạn.

3. Hãy coi buổi hẹn gặp khách hàng như buổi hẹn hò đầu tiên

Tìm hiểu khách hàng một cách chân thành. Đặt câu hỏi về những sản phẩm cùng chức năng với thứ bạn muốn bán mà họ từng dùng qua. Đừng đặt câu hỏi như một cái máy khảo sát thị trường. Hãy hỏi như một người mà bạn thực sự quan tâm tới vấn đề của họ. Họ có cảm thấy hài lòng với sản phẩm từng dùng không, họ hài lòng ở điểm nào. Họ không hài lòng ở điểm nào. Khi bạn đưa ra lời tư vấn về những điều họ thực sự cần, họ sẽ tin tưởng bạn như một nhà tư vấn. Sau đó, việc mua bán sẽ diễn ra đơn giản và không dừng lại chỉ ở một lần.

4. Nói chuyện với khách hàng bằng tông giọng bạn bè

Đừng mất thời gian tập luyện giọng nói và lời rao bán theo kiểu nhân viên Sale chuyên nghiệp. Việc lặp đi lặp lại lời rao bán càng chuyên nghiệp, thuộc lòng bao nhiêu càng khiến bạn mất điểm trong mắt khách hàng tiềm năng bấy nhiêu. Hãy bắt đầu câu chuyện bằng giọng nói bình thường, tự nhiên nhất của bạn như thể đang trò chuyện tâm tình với bạn bè. Việc này cần sự tập luyện hàng ngày để có được sự chuyên nghiệp trong sự tự nhiên.

5. Chú ý tới thái độ của khách hàng nhiều hơn lời họ nói

Khách hàng tiềm năng có thể không sẵn sàng chia sẻ những vấn đề về tâm trạng của họ với bạn. Họ có thể đang vội? Hoặc khách hàng của bạn đang buồn bực, lo âu, căng thẳng. Hầu hết các nhân viên sale đều quá chú tâm vào việc nói gì tiếp theo hơn là chú ý đến thái độ người tiếp nhận thông tin. Nếu thấy biểu hiện khó chịu hoặc không hào hứng từ phía khách hàng, hãy lịch sự hẹn họ vào buổi sau.

Đừng bắt khách hàng chịu đựng lời rao bán khi họ đang không có tâm trạng muốn nghe (Ảnh minh hoạ)

Đừng bắt khách hàng chịu đựng lời rao bán khi họ đang không có tâm trạng muốn nghe (Ảnh minh hoạ)

6. Trả lời câu hỏi của khách hàng đúng trọng tâm, đơn giản và ngắn gọn

Đừng dài dòng cố nói thêm về sự ưu việt trong mặt hàng bạn bán. Khách hàng chỉ cần thông tin chính xác, dễ hiểu.

7. Chỉ đưa ra lời chào bán khi bạn đánh giá được chính xác nhu cầu thực sự của khách hàng

Đừng mắc vào cái bẫy “sản phẩm của tôi rất tốt”. Mà hãy biết người nghe của bạn có nhu cầu gì, kích thích nhu cầu đó. Chào bán bằng cách “tôi có thứ bạn cần”.

8. Ngừng thuyết trình hàng tiếng đồng hồ

Tập trung vào chỉ một điểm duy nhất mà khách hàng mong muốn nhất thay vì những thứ lợi ích cộng thêm xung quanh. Mất quá nhiều thời gian thuyết trình khiến khách hàng mệt mỏi và xao lãng lợi ích chính.

9. Tìm hiểu những rào cản của khách hàng đối với sản phẩm của bạn

Sau khi đã hiểu nhu cầu của khách hàng và nhận được sự tin tưởng tương đối. Bạn cần tìm hiểu rào cản nào khiến họ cảm thấy không muốn dùng thử hay e ngại sản phẩm của mình. Đưa ra cách giải quyết tình huống đó.

10. Gợi ý cho khách hàng về hành động

Đừng gợi nhớ cho khách rằng bạn đang cố gắng mời họ mua hàng trực tiếp. Thay vào đó hãy giúp họ quyết định một hành động kích thích việc mua hàng. Ví dụ như dùng thử sản phẩm.

Theo: Entrepreneur

Bạn muốn nói gì?

© Copyright 2017 MobiFone. Bản beta đang xin giấy phép.
hoặc

Đăng nhập với các thông tin của bạn

hoặc    

Quên thông tin chi tiết của bạn?