Hà Nội: Hành khách, nhà xe bấn loạn trước yêu cầu điều chỉnh luồng tuyến

Chỉ còn ít ngày nữa là tới “giờ G”, hàng loạt phương tiện vận tải hoạt động tại các bến xe (BX) ở Hà Nội phải điều chuyển theo quyết định của UBND TP Hà Nội. Thời điểm này, thay vì chú tâm vào chăm sóc xe cộ, chấn chỉnh dịch vụ để phục vụ Tết thì hàng trăm doanh nghiệp vận tải phải “chụm đầu” vào để họp, kiến nghị để… được ở lại bến cũ!

Ít ngày tới, những hành khách này phải kéo nhau "xuyên tâm" ra phía Nam thành phố Hà Nội để lên xe về Thanh Hóa. Ảnh: TG

Ít ngày tới, những hành khách này phải kéo nhau “xuyên tâm” ra phía Nam thành phố Hà Nội để lên xe về Thanh Hóa. Ảnh: TG

Bỏ bê công việc để…họp bàn kiến nghị

Theo thông báo của Sở GTVT Hà Nội gửi các Sở GTVT, BX địa phương và doanh nghiệp cho thấy, từ ngày 2/1/2017 tới Hà Nội sẽ sắp xếp, điều chuyển hàng loạt tuyến xe ở nhiều BX trên địa bàn. Cụ thể, các tuyến của các tỉnh Đắk Lắk, Gia Lai, Hà Tĩnh, Nam Định, Nghệ An, Thái Bình, Thanh Hóa, Ninh Bình đang hoạt động tại các BX Mỹ Đình, Gia Lâm, Yên Nghĩa, Sơn Tây, Trôi, Phùng chuyển về bến xe Nước Ngầm. Các tuyến của các tỉnh như Bắc Kạn, Cao Bằng, Hà Giang, Lai Châu, Lào Cai, Phú Thọ, Quảng Ninh, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Vĩnh Phúc, Yên Bái đang hoạt động tại các BX Nước Ngầm, Giáp Bát, Yên Nghĩa sẽ chuyển về BX Mỹ Đình.

Các tuyến của các tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Đắk Nông, Điện Biên, Hòa Bình, Kon Tum, Sơn La, Thanh Hóa (các huyện Cẩm Thủy, Ngọc Lặc, Quán Lào, Thọ Xuân, Yên Cát đi theo đường Hồ Chí Minh) đang hoạt động tại các BX: Mỹ Đình, Giáp Bát, Gia Lâm, Nước Ngầm sẽ chuyển về BX Yên Nghĩa. Điều chuyển các tuyến đi về các tỉnh Hà Nam, Hải Dương, Hải Phòng, Hưng Yên đang hoạt động tại các BX Mỹ Đình, Gia Lâm, Yên Nghĩa, Sơn Tây chuyển về BX Giáp Bát. Chuyển các tuyến của các tỉnh Bắc Giang, Lạng Sơn, đang hoạt động tại các BX gồm: Yên Nghĩa, Nước Ngầm, Sơn Tây về BX Gia Lâm. Qua văn bản này, Sở GTVT Hà Nội đề nghị các Sở GTVT địa phương có tuyến xe hoạt động tại tất cả các BX nêu trên nằm trong diện điều chuyển phải thông báo cho doanh nghiệp biết việc sắp xếp này.

Song hành với việc điều chuyển này, các doanh nghiệp, các bến phải đồng loạt thanh lý hợp đồng tại các BX cũ, ký hợp đồng với các BX mới. Qua trao đổi với nhiều doanh nghiệp nằm trong diện điều chuyển nêu trên cho thấy, nếu như trước đây, vào thời điểm này, thay vì tập trung chăm sóc xe cộ, rà soát, chấn chỉnh để nâng cao dịch vụ phục vụ cao điểm Tết thì các doanh nghiệp vận tải nằm trong diện điều chuyển phải chạy đôn chạy đáo để họp bàn, làm văn bản kiến nghị nhằm mục đích muốn được ở lại bến cũ nơi đã hoạt động từ nhiều năm nay. Ngày 27/12, trao đổi với PV Báo GĐ&XH, đại diện nhà xe Hoàng Phương chạy tuyến Thanh Hóa – Mỹ Đình cho biết, ngày 26/12, các doanh nghiệp nằm trong diện điều chuyển trên địa bàn đã họp, thống nhất gửi văn bản kiến nghị tới Sở GTVT tỉnh Thanh Hóa đề nghị được ở lại bến cũ nhằm ổn định hoạt động vận tải đã tồn tại từ hàng chục năm nay.

Giảm một, phát sinh hàng chục xe xuyên tâm?

Trong thông báo nêu trên, có đoạn khẳng định việc điều chỉnh là để “Đúng định hướng quy hoạch chi tiết (đúng luồng, đúng tuyến, đúng bến, không xuyên tâm thành phố). Trước đây, khái niệm “xe chạy xuyên tâm” từng được đưa ra để lý giải cho nguyên nhân khiến giao thông Thủ đô bị ùn tắc. Nay việc điều chuyển nêu trên theo ngành giao thông Hà Nội là để chống tình trạng “xuyên tâm”. Vậy, mục đích chống “xuyên tâm” nhìn trên thực tế giao thông Hà Nội có được khắc phục khi điều chuyển hàng loạt phương tiện như kế hoạch này?

Một nhà xe chạy tuyến Nghệ An – Mỹ Đình phân tích, số xe trên tuyến này có hai cung đường chạy để ra Hà Nội, một là chạy theo QL1A, hai là chạy theo đường Hồ Chí Minh. Với cung đường chạy trên QL1A từ Nghệ An ra Hà Nội, khi hết cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ xe chạy thẳng lên đường cao tốc trên cao và chạy thẳng tới BX Mỹ Đình. Với cung đường Nghệ An – Mỹ Đình chạy theo đường mòn Hồ Chí Minh, qua Đại Lộ Thăng Long, lên đường cao tốc trên cao chạy thẳng xuống BX Mỹ Đình. Với 2 tuyến này, xe từ Nghệ An, Hà Tĩnh, Thanh Hóa, Ninh Bình không hề gây xung đột với dòng phương tiện khác vì chạy gần như toàn tuyến ở đường trên cao. Như vậy, việc cho rằng các tuyến xe này chạy “xuyên tâm” và là nguyên nhân gây ùn tắc liệu có thuyết phục?

Cũng lấy ví dụ của tuyến Nghệ An, Hà Tĩnh, Thanh Hóa, Ninh Bình – Mỹ Đình, sau khi toàn bộ phương tiện được di dời về BX Nước Ngầm, để về quê, hành khách từ mọi ngóc ngách của Hà Nội đều phải sử dụng các loại phương tiện gồm: Xe ôm, xe taxi, xe máy, ô tô cá nhân, xe buýt… để di chuyển tới BX Nước Ngầm. Số phương tiện này chắc chắn không thể “bay trên không” được mà hoàn toàn phải “xuyên tâm” để ra BX. Như vậy, nếu như trước đây, thay vì chỉ có một xe khách 45 chỗ chạy từ Mỹ Đình ra phía Nam TP Hà Nội thì nay phải có đến 45 xe máy, hoặc 45 ô tô con, taxi hay nhiều chuyến xe buýt “xuyên tâm” để di chuyển về phía Nam tới BX Nước Ngầm. Như vậy, lời giải cho “bài toán xuyên tâm” này có được người dân và công luận chấp thuận? Câu trả lời dành cho các ngành chức năng của TP Hà Nội.

Theo Giadinh.net

Bạn muốn nói gì?

© Copyright 2017 MobiFone. Bản beta đang xin giấy phép.
hoặc

Đăng nhập với các thông tin của bạn

hoặc    

Quên thông tin chi tiết của bạn?