Nghệ thuật giải quyết cơn giận dữ nơi công sở

Làm việc ở công sở không thể nào tránh khỏi những cơn giận dữ. Việc bạn cáu giận sẽ ảnh hưởng không tốt đến tinh thần tập thể và cả chính bản thân bạn. Tuy nhiên làm sao để giải quyết được mớ cảm xúc tiêu cực đó?

Nguyên nhân những cơn giận dữ nơi công sở

Nhưng cơn giận ở chỗ làm có thể đến từ rất nhiều phía (Ảnh minh họa)

Nhưng cơn giận ở chỗ làm có thể đến từ rất nhiều phía (Ảnh minh họa)

Có rất nhiều lí do khiến bạn cảm thấy tức tối nơi công sở, nhưng theo các chuyên gia tâm lý, những cơn giận của người đi làm thường xuất phát từ 6 nhóm sau:

– Bạn được sếp hứa hẹn thăng chức, tăng lương hay giao phó một dự án quan trọng, tuy nhiên tất cả chỉ là hứa suông.

– Bạn bị sai làm một việc mà bạn cảm thấy không đúng, hoặc đơn giản là không thích làm.

– Sếp kì vọng ở bạn quá cao, đồng thời bắt bạn phải chạy đua theo những thay đổi nhanh xoành xoạch.

– Bạn bị cấp trên chỉ trích thậm tệ.

– Bạn cảm thấy mình có nhiều tài năng hơn, làm việc tốt hơn cấp trên mà chưa được nhìn nhận.

– Một đồng nghiệp nào đó cùng chức vụ, làm việc giống với bạn mà lại kiếm được nhiều tiền hơn.

Như vậy có thể thấy những cơn giận nơi công sở chủ yếu hình thành từ mối quan hệ cấp trên – cấp dưới. Bên cạnh đó, không ít những cơn giận lặt vặt cũng xuất hiện khi làm việc như bất đồng quan điểm với khách hàng, người trông xe quá quắt, đồ ăn không hợp,… vẫn có thể “tấn công” bạn và làm hỏng cả một ngày làm việc.

Nghệ thuật giải quyết cơn giận dữ nơi công sở

Bình thường khi cảm thấy giận dữ ở chỗ làm việc, bạn sẽ hành xử như thế nào? Liệu “cắn răng chịu đựng” rồi quên đi có tốt không? Những lời đáp trả sỗ sàng, cáu kỉnh với đồng nghiệp sẽ ảnh hưởng thế nào đến vị trí của bạn ở công ty sau này? Sau đây là những lời khuyên của chuyên gia tâm lý dành cho bạn về nghệ thuật giải quyết cơn giận dữ nơi công sở:

Nghệ thuật 1: Giải quyết cơn giận dữ bằng nguyên tắc thiền

Bạn có thể áp dụng nguyên tắc thiền để giảm bớt căng thẳng (Ảnh minh họa)

Bạn có thể áp dụng nguyên tắc thiền để giảm bớt căng thẳng (Ảnh minh họa)

Có thể bạn chưa biết, mỗi cơn giận sẽ khiến tim bạn đập nhanh hơn, nhịp thở rối loạn, trao đổi chất có vấn đề,… Giận dữ có hại cho sức khỏe và khiến bạn già nhanh hơn, giảm tuổi thọ. Mỗi khi cảm thấy tức giận ở công sở, hãy nhận biết nó và đừng phán xét gì cả. Khi biết bản thân đang giận bạn sẽ cảm thấy đỡ khó chịu và cơn giận cũng dần tiêu tan. Đây là một trong những nguyên tắc của thiền: quan sát cảm xúc và suy nghĩ, để những điều tiêu cực tự trôi đi.

Nghệ thuật 2: Giải quyết cơn giận dữ bằng việc viết

Viết ra những điều khiến bạn giận dữ, tại sao không? (Ảnh minh họa)

Viết ra những điều khiến bạn giận dữ, tại sao không? (Ảnh minh họa)

Theo nhiều nghiên cứu khoa học, viết được cho là cách xả stress tốt nhất. Khi cảm thấy giận dữ với cấp trên hay đồng nghiệp, bạn nên ngồi một chỗ viết ra những lời mình muốn nói như một dạng nhật kí, có thể viết trên sổ hoặc máy tính. Điều quan trọng nhất là bạn không được để ai khác đọc, bởi họ sẽ chẳng thể nào hiểu được những cảm xúc nhất thời đó và có thể tìm cách tẩy chay bạn.

Nghệ thuật 3: Giải quyết cơn giận dữ bằng…nghệ thuật

Đừng bao giờ giới hạn khả năng nghệ thuật của mình (Ảnh minh họa)

Đừng bao giờ giới hạn khả năng nghệ thuật của mình (Ảnh minh họa)

Chắc hẳn bạn có những sở thích nghệ thuật riêng không liên quan nhiều đến công việc? Hãy mang chúng tới chỗ làm và tranh thủ giờ nghỉ trưa để tập tành. Bạn có thể mang sổ và bút đi để vẽ, cây đàn ukulele để chơi, hoặc lên tầng thượng để tập một điệu hiphop bạn muốn thử từ lâu. Hầu hết những cơn giận xuất phát từ áp lực và nghệ thuật là phương thức tốt nhất giúp bạn khuây khỏa. Biết đâu sau những giờ giải lao ý nghĩa đó, bạn lại nhận ra mình đang làm một công việc không phù hợp?

Nghệ thuật 4: Giải quyết cơn giận dữ bằng việc chăm sóc sức khỏe

Việc tập thể dục có thể giúp bạn “đánh bay” stress (Ảnh minh họa)

Việc tập thể dục có thể giúp bạn “đánh bay” stress (Ảnh minh họa)

Hãy ăn đủ chất, ngủ đủ giấc, tập đi thang bộ thay vì thang máy, và bạn sẽ thấy tinh thần mình tràn đầy năng lượng để không bị cơn giận áp chế. “Healthy body, healthy mind”, hãy cứ chăm sóc sức khỏe đi, rồi một lúc bạn sẽ thấy giận dữ là không cần thiết, bởi bạn đang quen với những điều tích cực hơn rồi.

Những nghệ thuật giải quyết cơn giận dữ nơi công sở trên đây sẽ giúp bạn giải quyết gốc rễ vấn đề để kiểm soát cảm xúc và cuộc sống tốt hơn. Tuy nhiên cách hành xử cụ thể với đồng nghiệp, cấp trên mỗi khi bạn thấy tức giận sẽ phụ thuộc nhiều vào hoàn cảnh và tính cách của bạn, điều mà không một ai có thể đưa ra lời khuyên chính xác.

Bạn muốn nói gì?

© Copyright 2018 MobiFone. Bản beta đang xin giấy phép.
hoặc

Đăng nhập với các thông tin của bạn

hoặc    

Quên thông tin chi tiết của bạn?