SERIES: THỨ 6 NGHĨ THẬT LÀM THẬT – Bí mật đằng sau sự thành công của Volkswagen

Điều gì nằm sau sự thành công của Volkswagen trong tốc độ gia tăng chóng mặt về lợi nhuận những năm gần đây?

Volkswagen – hãng xe hơi duyên dáng với slogan “Think small”

Volkswagen – hãng xe hơi duyên dáng với slogan “Think small”

Năm yếu tố nền tảng cho hiệu suất của Volkswagen, điều tiên quyết phải nói đến, là sự chuyển vốn từ mở rộng thương hiệu sang đẩy mạnh sản xuất. Volkswagen đã chấp nhận đầu tư một khoản lợi nhuận không hề nhỏ để viết nên những giai thoại đậm nét cho thương hiệu xe hơi nổi tiếng là lâu đời của mình, và sau những thành công vượt bậc, công ty này đã chuyển một phần đầu tư thương hiệu sang đầu tư sản xuất và cắt giảm chi phí. Họ biết hợp lý hoá quy trình sản xuất nhằm tạo sức cạnh tranh với các đối thủ tại những nước có chi phí sản xuất thấp hơn. Kết quả là năng suất lao động luôn ở mức rất cao và chi phí tiền lương luôn thấp hơn 20% so với giá thành sản phẩm.

Yếu tố thứ hai, thật đáng ngạc nhiên, lại đến từ sự tăng trưởng từ đối thủ khó chơi là Audi, cùng với đó là sự phát triển mạnh mẽ của BMW và Mercedes-Benz. Chính sự phát triển nhanh chóng của các công ty đối thủ đã khiến Volkswagen phải phát huy hết sức mạnh của mình, và ngay trong năm 2011, lợi nhuận công ty đã tăng 74%.

Thành công tại Trung Quốc là yếu tố quan trọng thứ ba. Sự gia tăng nhanh chóng về nhu cầu xe hơi tại Trung Quốc như một làn sóng thủy triều ồ ạt đổ bộ lên chiến lược kinh doanh của các nhà cung cấp xe hơi hàng đầu. Volkswagen đã nỗ lực không ngừng để tạo nên sự hiện diện mạnh mẽ tại thị trường Trung Quốc, nơi mà Audi đang làm mưa làm gió. Trong 9 tháng đầu năm 2011, doanh số Volkswagen tại thị trường Trung Quốc đã tăng lên 27.4% trong tổng doanh thu toàn cầu.

Yếu tố thứ tư là việc mua lại cổ phần từ Scania. Mặc dù ban đầu được xem là sai lầm khi tiến vào lĩnh vực kinh doanh xe tải, song về lâu dài, hợp đồng này đã đem lại lợi nhuận to lớn cho Volkswagen. Khác với cái tên “bình dân” của mình: “Volkswagen” – “xe của nhân dân”, Volkswagen từng bước thâu tóm một loạt các thương hiệu lớn trong làng ô tô thế giới.

1/3 ngân sách của toàn ngành công nghiệp ô tô Đức được chi cho khâu nghiên cứu và phát triển sản phẩm (Ảnh minh hoạ)

1/3 ngân sách của toàn ngành công nghiệp ô tô Đức được chi cho khâu nghiên cứu và phát triển sản phẩm (Ảnh minh hoạ)

Cuối cùng là yếu tố công nghệ. Hơn 1/3 ngân sách của toàn ngành công nghiệp ô tô Đức được chi cho khâu nghiên cứu và phát triển sản phẩm. Các nhà sản xuất ô tô Đức có một lợi thế cạnh tranh rất lớn do họ đáp ứng tốt các yêu cầu của khách hàng trong suốt một quãng thời gian khá dài. Họ cố gắng tồn tại và kiên trì đầu tư hàng tỉ USD cho các sản phẩm mới và chấp nhận việc có thể phải mất đến 3 năm để tìm kiếm thị trường. Volkswagen cũng không phải ngoại lệ.

Trở thành một nhà cung cấp các loại xe hơi đa dạng là mục đính chính của Volkswagen. Bất chấp sự khởi đầu khiêm tốn của mình là việc đứng lên sau đống đổ nát của chiến tranh, Volkswagen vươn lên dẫn đầu trong việc đổi mới lĩnh vực xe hơi toàn cầu và là cánh chim đầu đàn trong lĩnh vực phát triển xe hơi. Và sự ổn định của Volkswagen luôn báo trước một tương lai tươi sáng cho thương hiệu này.

Bạn muốn nói gì?

© Copyright 2017 MobiFone. Bản beta đang xin giấy phép.
hoặc

Đăng nhập với các thông tin của bạn

hoặc    

Quên thông tin chi tiết của bạn?