Bí kíp chọn nước hoa khi giao dịch với khách hàng

Sử dụng nước hoa khi làm việc với khách hàng sẽ dễ dàng giúp bạn gây ấn tượng và ghi điểm cho một buổi giao dịch thành công. Nhưng tất nhiên, nếu không cẩn thận, nước hoa bạn dùng sẽ có nguy cơ cao trở thành kẻ “phản chủ”.

Tại sao nên dùng nước hoa?

Nước hoa mang đến hương thơm, át đi một số mùi không mấy dễ chịu trên cơ thể. Quan trọng hơn, nó có tác động tích cực đến tinh thần của cả người sử dụng lẫn những người xung quanh. Theo một khảo sát, 87% phụ nữ cho biết họ cảm thấy tự tin trong các cuộc gặp gỡ, đặc biệt là gặp người khác phái nếu cơ thể họ có một mùi thơm riêng. Họ cũng cảm nhận được rõ ràng rằng, nếu họ sử dụng nước hoa, các cuộc nói chuyện cũng dễ dàng hơn, người đối diện tỏ ra có thiện chí hơn.

24.11-Chon-nuoc-hoa-2

Nước hoa giúp bạn tự tin hơn và gây được thiện cảm với người đối diện khi giao tiếp (Ảnh minh hoạ)

Đừng để nước hoa thành kẻ phản chủ

  • Chọn nước hoa theo điều kiện khách quan

Một người dùng nước hoa sành sỏi chắc chắn không bao giờ bỏ qua những nguyên tắc tối thiểu dựa trên các điều kiện khách quan như: thời điểm, thời tiết, mùa sử dụng. Sẽ là sai lầm lớn nếu bạn dùng nước hoa ban đêm cho ban ngày vì chắc chắn đủ thứ mùi của cuộc sống sôi động ban ngày sẽ khiến mùi hương đó biến mất như chưa từng tồn tại. Bạn cũng không thể dùng một mùi hương ấm áp của mùa đông cho những ngày hè vốn đã nóng nực.

H.N, nhân viên quan hệ khách hàng tại một ngân hàng, vẫn còn ngượng ngùng khi kể lại một lần nước hoa đã phản bội cô khi đi giao dịch. Lần đó, N. mới đi làm được một thời gian ngắn, được sếp giao cho làm việc với một khách hàng quan trọng, cô bồn chồn, dậy từ sớm tinh mơ để chuẩn bị. Sẵn có mấy chai nước hoa của bạn cùng phòng, cô tò mò dùng thử và tự tin ra đường khi thấy “thơm ra phết”.

Không may cho cô, đó là một loại nước hoa khá nồng, chỉ nên dùng trong những ngày trời mưa hoặc lạnh. Cô đến nơi hẹn và thoáng thấy cái chau mày của vị khách. Lúc này cô mới phát hiện ra mùi nước hoa kia phát huy tác dụng quá đà, khiến cho không khí đã nóng nực lại càng ngột ngạt hơn. Suốt buổi nói chuyện, cô nhấp nhổm không yên vì cảm thấy chỉ cần thở thôi là mùi nước hoa lại phát ra mạnh hơn. May mắn là buổi giao dịch đã thành công, nhưng cô tự nhủ sẽ không dùng nước hoa một cách bậy bạ như thế thêm lần nào nữa.

  • Chọn nước hoa theo cá tính của khách hàng

Nếu dùng nước hoa để ghi điểm trong mắt khách hàng, có một nguyên tắc khác cũng quan trọng không kém: cá tính của khách hàng. Có một lựa chọn phù hợp với sở thích của khách hàng, bạn đã ngầm gửi đi một thông điệp rằng “tôi hiểu anh/chị”. Từ đó, dễ dàng gây được thiện cảm.

Vì thế, hãy cố gắng dành chút ít thời gian để tìm hiểu qua những người quen biết có thể cung cấp cho bạn một số thông tin về họ. Nếu không tìm ra một ai đó để xin lời khuyên, hãy phát huy khả năng “đọc vị” dựa trên nghề nghiệp hay phong cách thời trang mà họ ưa chuộng.

Nếu khách hàng là một người làm nghề sáng tạo, chắc chắn họ sẽ cởi mở và dễ dàng chấp nhận những mùi hương có cá tính hơn những người làm các công việc mang tính kỹ thuật cứng nhắc. Một người có gu thời trang sành điệu chắc chắn sẽ bị thu hút bởi những hương thơm “lạ” hơn những người xuề xòa về ngoại hình.

Song, bạn cũng không cần quá cầu kỳ và mất nhiều thời gian vào việc tìm hiểu – lựa chọn. Một giải pháp an toàn nhất chính là một loại nước hoa nhẹ nhàng, không thể hiện cá tính quá mạnh.

  • Chú ý với nam giới:24.11-chon-nuoc-hoa-1

Nam giới sử dụng nước hoa đôi khi còn cần chú ý hơn nữ giới (Ảnh minh hoạ)

Rất đông phụ nữ cho rằng, họ có ấn tượng tốt với những người khác giới biết sử dụng một loại nước hoa nam tính để chăm chút cho hình ảnh bản thân, chỉ cần mùi hương đừng quá mạnh đến mức đứng xa cách vài mét vẫn phát hiện được. Đặc biệt, ranh giới giữa hương thơm và sự nữ tính là rất mong manh, nam giới nên cẩn trọng, nếu không sẽ nhận được những phản hồi không mấy dễ chịu.

Phương Hoàng 

Bạn muốn nói gì?

© Copyright 2017 MobiFone. Bản beta đang xin giấy phép.
hoặc

Đăng nhập với các thông tin của bạn

hoặc    

Quên thông tin chi tiết của bạn?