3 tháng nữa người Sài Gòn được đi ‘buýt sông’

 

Tuyến buýt đường sông đầu tiên của TP HCM tại bến Bạch Đằng (quận 1) được đưa vào khai thác đầu tháng 6, kỳ vọng giảm tải cho đường bộ đang ùn tắc nghiêm trọng.

Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP HCM dự kiến tháng 6 đưa vào hoạt động tuyến buýt đường sông đầu tiên trên sông Sài Gòn (Bạch Đằng, quận 1 – Linh Đông, quận Thủ Đức). Ba tháng sau đó tuyến thứ 2 sẽ khai thác từ bến Bạch Đằng đi quận 8. Giá vé dự kiến sẽ là 15.000 đồng mỗi lượt.

Tuyến buýt đường sông được kết nối với buýt đường bộ, để khi hành khách đến bến Bạch Đằng sẽ có xe buýt đi đến các địa điểm trong thành phố.

Ông Phan Công Bằng, Trưởng phòng quản lý vận tải thủy (Sở GTVT TP HCM) cho biết, trong tuần sau sẽ bàn giao mặt bằng sơ bộ cho nhà đầu tư triển khai xây dựng bến bãi, đóng tàu. Thuận lợi của hai tuyến này là có luồng tuyến ổn định, bến bãi có khả năng tiếp cận, kết nối tốt với giao thông đường bộ.

   TP HCM có nhiều sông ngòi, kênh rạch thuận lợi cho việc mở tuyến buýt trên sông để giảm tải cho đường bộ. Ảnh: Hữu Công.


TP HCM có nhiều sông ngòi, kênh rạch thuận lợi cho việc mở tuyến buýt trên sông để giảm tải cho đường bộ. Ảnh: Hữu Công.

Theo quy hoạch, tuyến số 1 từ Bạch Đằng (quận 1) đi Linh Đông (quận Thủ Đức) dài gần 11 km. Trên lộ trình tàu chạy có tổng cộng 7 bến đỗ thuộc địa bàn các quận 1, 2, Bình Thạnh và Thủ Đức. Tuyến xuất phát từ bến Bạch Đằng đi theo sông Sài Gòn qua kênh Thanh Đa, sau đó kết thúc tại bến khách ngang sông Bình Quới phường Linh Đông, quận Thủ Đức và ngược lại.
“Hai tuyến buýt đường sông đưa vào hoạt động là loại hình vận tải mới của thành phố. Ngoài việc giảm ùn tắc giao thông, thời gian di chuyển của nó tương đối chính xác nên sẽ thu hút được một bộ phận người dân đi lại với quỹ thời gian hạn hẹp”, ông Bằng cho biết.

Tuyến số 2 (Bạch Đằng – Lò Gốm) dài hơn 10 km, từ bến Bạch Đằng đi theo sông Sài Gòn qua rạch Bến Nghé, kênh Tàu Hũ đi qua các quận 1, 4, 5, 6, 8 và ngược lại.

Theo tính toán của chủ đầu tư, trong giai đoạn đầu sẽ trang bị 10 tàu với sức chở tối thiểu 60 chỗ. Với khoảng cách 11 km, thời gian di chuyển sẽ là 30 phút mỗi chuyến, ước tính mỗi ngày 2 tuyến buýt đường sông sẽ vận chuyển khoảng 5.000 khách.

Theo lãnh đạo Sở GTVT thành phố, tuyến buýt đường sông khai thác trên những tàu hiện đại, an toàn do một doanh nghiệp tư nhân đầu tư theo hợp đồng BOO (xây dựng – sở hữu – vận hành) với tổng mức đầu tư khoảng 120 tỷ đồng.

 

Theo VnExpress

 

Bạn muốn nói gì?

© Copyright 2018 MobiFone. Bản beta đang xin giấy phép.
hoặc

Đăng nhập với các thông tin của bạn

hoặc    

Quên thông tin chi tiết của bạn?