Tóm gọn những cụm từ tiếng Anh thông dụng cho dân công sở

Cuối năm nay, Việt Nam sẽ gia nhập Cộng đồng kinh tế ASEAN. Điều đó đồng nghĩa với việc sẽ có hàng nghìn nhà đầu tư nước ngoài, hàng triệu việc làm đòi hỏi nguồn nhân lực có trình độ cao và có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế. Ở một môi trường đa quốc gia, không thể phủ nhận khả năng bạn cần tiếng Anh để giao tiếp ngay trong văn phòng của mình là rất dễ xảy ra.

Đừng lo lắng nếu như bạn còn ngại giao tiếp với đồng nghiệp, khách hàng, đối tác bằng tiếng Anh. Hãy “dắt túi” ngay cho mình những cụm từ thông dụng sử dụng trong văn phòng dưới đây:

30.09 - Nhung cum tu tieng anh thong dung 1

Khả năng rất cao bạn sẽ được làm việc trong môi trường đa văn hóa (Ảnh minh hoạ)

1. Mô tả công việc nói chung

In charge of: chịu trách nhiệm, phụ trách

Được sử dụng tương đối nhiều trong văn phòng, cụm từ này dùng để mô tả công việc của một ai đó, hoặc của chính bạn khi bạn gặp gỡ một nhân viên mới.

Ví dụ bạn làm phòng Nhân sự, và phụ trách mảng tuyển dụng thì hãy dùng câu: I am incharge of recruiting new employees.

Count on somebody: tin tưởng vào ai đó

Đây là cách diễn đạt mang tính tích cực để tạo được lòng tin của người khác, thể hiện trách nhiệm và lời hứa hẹn sẽ làm việc gì đó.

Ví dụ sếp của bạn muốn giao cho bạn một dự án nhưng còn băn khoăn điều gì, hãy tự tin nói với sếp rằng: You can count on me. Đảm bảo sếp bạn sẽ thấy hết lo lắng.

2.  Nói về các cuộc họp

Call off: hủy bỏ

Một cụm từ bạn cũng thường được nghe trong công việc đó là “Call off”, thường được dùng với các buổi họp (meeting).

Ví dụ: The meeting was called off: Buổi họp đã bị hủy.

Hold up: hoãn

“Hold up” cũng thường xuyên được sử dụng với các cuộc họp, trong trường hợp bị hoãn lại thời gian.

Ví dụ:

A: Where is everybody? (Mọi người đâu cả rồi)

B: You have not heard, have you? The meeting was held up. (Ồ cậu chưa nghe gì sao. Buổi họp bị hoãn lại rồi)

Discuss something: bàn về vấn đề gì

Cụm này được sử dụng cực kỳ nhiều trong văn phòng, nhưng lại rất hay bị dùng sai do những lúc không để ý bạn thường thêm giới từ “about” vào sau từ “discuss”.

Ví dụ: I want to discuss the upcoming sales plan: Tôi muốn bàn về kế hoạch bán hàng sắp tới.

30.09 - Nhung cum tu tieng anh thong dung 2

Đừng để tiếng Anh làm rào cản giao tiếp giữa bạn và đồng nghiệp (Ảnh minh hoạ)

3.  Sử dụng đúng các trạng từ thời gian

In an hour: một giờ nữa kể từ bây giờ

Cụm này bạn có thể thấy là khá đơn giản nhưng rất thường xuyên bị dùng sai. Các cách dùng sai phổ biến là “an hour later”, “after an hour”. Thời gian là một vấn đề rất quan trọng trong công việc, nên hãy chú ý dùng đúng cách nhé.

Ví dụ: I will be back in an hour: Tôi sẽ quay trở lại sau một giờ nữa.

The day after tomorrow: ngày kia

Đây cũng là một trạng từ rất dễ bị nhầm lẫn. Thay vì dùng đúng như trên thì có rất nhiều lúc bạn bí từ và phải dùng những cụm như “tomorrow after tomorrow”.

4.   Cách giao tiếp lịch sự trong văn phòng

Call in sick: gọi điện xin phép bạn nghỉ ốm

Khi bạn muốn xin nghỉ làm một vài ngày vì bạn bị ốm thì hãy nhớ đến cụm này.

Ví dụ: I woke up with a terrible cold and had to call in sick last week: Tuần trước, tôi thức dậy và nhận ra mình bị cúm nặng, nên đã phải gọi đến cơ quan xin nghỉ ốm.

Do you mind if I join you?: hỏi xin phép được ngồi cùng ai đó

Câu này được dùng rất phổ biến trong các bữa ăn chung tại cơ quan, khi tất cả nhân viên ăn tập trung ở khu nhà ăn. Bạn dùng câu này để hỏi xem bạn có thể ngồi cùng bàn ăn với đồng nghiệp của bạn không, chắc hẳn sẽ không khó để nhận được một lời đồng ý đâu.

30.09 - Nhung cum tu tieng anh thong dung 3

Một lời đề nghị ngồi cùng trong bữa trưa cũng có thể kết nối bạn với đồng nghiệp ngoại quốc (Ảnh minh hoạ)

I’d like: Tôi muốn

Cụm này chắc hẳn rất quen thuộc với bạn, nhưng có thể bạn còn chưa biết hết sự quan trọng của nó. Khi giao tiếp nơi công sở, tính lịch sự rất được chú trọng. Và cụm từ này sẽ giúp bạn không bị thô lỗ trong các cuộc nói chuyện với đồng nghiệp. Thay vì sử dụng “I want”, “I need” thì hãy dùng “I’d like” nhé.

Ví dụ: I’d like a cup a coffee: Tôi muốn một cốc café.

I’d like a copy of that document: Tôi muốn một bản sao của tài liệu đó.

Thực tế đối với dân công sở sẽ còn nảy sinh ra vô vàn tình huống cần sử dụng tiếng Anh, nhưng đảm bảo 10 cụm từ trên đây sẽ giúp bạn không ít trong việc giao tiếp trong công ty.

Hoàng Anh 

Bạn muốn nói gì?

© Copyright 2018 MobiFone. Bản beta đang xin giấy phép.
hoặc

Đăng nhập với các thông tin của bạn

hoặc    

Quên thông tin chi tiết của bạn?