Văn hoá sử dụng điện thoại tại nơi công sở – những quy tắc bất thành văn

Sử dụng điện thoại nơi làm việc vốn là chuyện cơm bữa ở chốn văn phòng, quen đến mức nhiều người quên để ý. Thế nhưng đây cũng là nét văn hóa, là một yếu tố làm nên phong cách con người hiện đại. Và không phải ai cũng biết làm điều đó một các có văn hóa nhất.

1. Sử dụng âm điệu nhẹ nhàng, vừa phải khi giao tiếp

Rất nhiều người thường nói chuyện lớn tiếng qua điện thoại, chỉ để chắc rằng đầu dây bên kia có thể nghe thấy rõ ràng. Dù vậy, giọng nói ồn ào của bạn sẽ ảnh hưởng nhiều đến những người xung quanh. Vì thế trước khi nhận cuộc điện thoại, bạn nên chú ý tìm một góc nào đó ít người để nói chuyện, hoặc nếu bất tiện phải trả lời ngay trong văn phòng thì nên chú ý đến ngữ điệu và âm lượng. Những đồng nghiệp dù có bị mất tập trung một chút vì cuộc gọi của bạn cũng không cảm thấy quá khó chịu, vì ít nhất bạn đã thể hiện thái độ tôn trọng họ.

Nhỏ giọng khi nói chuyện là cách thể hiện sự tôn trọng đối với những người xung quanh. (Ảnh minh hoạ)

Nhỏ giọng khi nói chuyện là cách thể hiện sự tôn trọng đối với những người xung quanh. (Ảnh minh hoạ)

2. Chú ý cách xưng hô

Nhiều chị em phụ nữ khi gọi cho bạn thân (dù mang tính chất công việc) cũng quen lối xưng hô: “mày”, “tao”, hoặc thậm chí gọi “con quỷ” ngọt xớt. Những từ ngữ này tuy không có gì xấu, nhưng chúng hoàn toàn không phù hợp ở nơi công sở khi mà tính chuyên nghiệp của nhân viên luôn phải được đặt lên hàng đầu, và nhất là sẽ dễ làm những người xung quanh hiểu lầm. Bạn có thể tạm thời chỉnh lại bằng “tớ-cậu” hoặc “chị-em” cho thân thiện hơn nhé!

3. Rút ngắn thời gian giao tiếp

Nhiều người vẫn cho rằng mình là người nhận điện nên không phải mất tiền, nói bao nhiêu cũng được. Đó là một quan điểm sai lầm. Nếu bạn gọi đi, bạn nên chuẩn bị thông tin mình định nói, nếu là vấn đề quan trọng thì nên hẹn gặp trực tiếp để trao đổi hoặc nếu là vấn đề phức tạp thì nên chọn hình thức thông tin bằng văn bản. Không nên mở rộng vấn đề sang một lĩnh vực khác. Việc “nấu cháo điện thoại” không những làm ảnh hưởng đến những người xung quanh mà còn gây tiêu tốn một khoảng chi phí không nhỏ cho công ty của bạn.

4. Đừng dập máy quá mạnh

Một số người có thói quen dập máy điện thoại thật mạnh sau khi kết thúc cuộc nói chuyện. Bạn có thể nghĩ là chuyện nhỏ nhưng thật sự hành động đó sẽ khiến nhiều người đang cắm cúi làm việc cũng phải ngẩng đầu lên nhìn rồi nhíu mày khó chịu. Nếu muốn trút giận vì cuộc điện thoại không suôn sẻ, bạn nên tìm cách khác; nếu đó là thói quen, bạn cần phải sửa ngay. Sẽ không có ông chủ nào thích nhìn thấy nhân viên của mình “gián tiếp phá hoại của công” vậy đâu nhé!

Đừng dập máy quá mạnh khi cúp điện thoại, bạn có thể phải đền cái mới nếu điện thoại bị hư đấy! (Ảnh minh hoạ)

Đừng dập máy quá mạnh khi cúp điện thoại, bạn có thể phải đền cái mới nếu điện thoại bị hư đấy!(Ảnh minh hoạ)

5. Nhận điện thoại giúp đồng nghiệp khi họ không có mặt

Điện thoại đặt ở bàn mình đã là một chuyện nhưng nếu điện thoại ở chỗ người khác không có nghĩa là bạn không có quyền nhấc máy trả lời hộ. Nếu ý thức được rằng tất cả các thiết bị trong văn phòng đều phục vụ cho việc chung của công ty thì bạn sẽ không còn tư tưởng điện thoại của ai người ấy nghe. Sau khi nghe xong, bạn có thể ghi lại những thông tin cần thiết, ngắn gọn nhưng đầy đủ, để lại trên bàn làm việc cho người đi vắng. Đều này không chỉ là phép lịch sự mà còn thể hiện tinh thần trách nhiệm, sự đoàn kết trong tập thể làm việc.

Bạn muốn nói gì?

© Copyright 2017 MobiFone. Bản beta đang xin giấy phép.
hoặc

Đăng nhập với các thông tin của bạn

hoặc    

Quên thông tin chi tiết của bạn?