5 bước để từ bỏ thói quen xấu trong công việc

Đi làm muộn, gửi báo cáo trễ hạn, xao nhãng trong cuộc họp vì những thông tin ngoài lề… tất cả những thói quen không tốt này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả công việc. Làm thế nào để từ bỏ?

Bạn ý thức được vấn đề này. Tuy nhiên, việc từ bỏ một thói quen xấu thường không hề dễ dàng. Những thói quen xấu thường đem lại cho chúng ta một chút thoải mái nào đó. Đây có thể là một trong những lý do khiến chúng khó bị loại bỏ. Bước đầu tiên trên con đường loại bỏ thói quen xấu là bạn phải xác định được chúng. Hãy viết ra giấy và đặt danh sách những thói quen xấu này tại những nơi dễ nhìn. Điều này rất quan trọng. Sau đó, hãy đi đến các bước tiếp theo bên dưới đây.

Hãy tìm ra lý do cơ bản

Khi bạn đã có danh sách các tật xấu của mình, bạn cần phải tìm ra nguyên nhân cốt lõi dẫn đến những thói quen này. Tiến sĩ Marie Hartwell-Walker – tác giả của cuốn sách Tending the Family Heart cho rằng điều bạn cần phải hỏi bản thân mình chính là câu hỏi “Vì sao”.

Hãy tự đặt cho chính mình câu hỏi “Vì sao”

Ví dụ, bạn có thể thường xuyên la mắng nhân viên của mình. Hãy dừng lại và suy nghĩ lý do vì sao bạn lại la hét với họ. Do họ chậm chạp? Điều này không phải là nguyên nhân cốt tủy để trả lời cho câu hỏi “Vì sao”. Đó thực chất chỉ là hệ quả. Hãy đào sâu vào tư tưởng và bạn sẽ nhận ra rằng họ làm việc chậm chạp chỉ vì bạn đã đổ lên họ khối lượng công việc quá lớn. Đây là điều mà bạn nên làm đối với tất cả các thói quen xấu ảnh hưởng tới công việc của bạn.

Điều gì kích thích những thói quen này?

Một trong những lý do chính kích thích người ta hút thuốc là nhìn thấy những người xung quanh cũng đang nhả khói. Liệu trình cai thuốc lá thường tập trung vào việc loại bỏ những yếu tốc gây kích thích. Đây cũng là phương pháp được áp dụng cho tất cả các loại hình cai nghiện các chất kích thích khác. Hãy áp dụng điều này vào công việc của bạn. Nếu bạn thấy rằng bạn luôn uể oải vào mỗi buổi chiều, hãy đặt lịch để đi ngủ sớm hơn vào tối hôm trước. Môt cách khác, bạn hãy ăn nhiều hơn các loại đồ ăn giàu năng lượng vào buổi trưa. Hãy tránh xa các tác nhân kích thích dẫn tới thói quen không tốt.

Nếu bạn cảm thấy uể oải vào buổi chiều, hãy đặt lịch để đi ngủ sớm hơn vào tối hôm trước

Hãy có một kế hoạch thật tốt dành cho các thói quen tuyệt vời

Tiến sĩ Peter Gollwitzer từ Đại học New York đã từng viết rằng khi một người nào đó thành công trong việc từ bỏ thói quen xấu là do họ đã có một kế hoạch cụ thể. Tiến sĩ Peter nhận ra điều này trong nghiên cứu của mình. Bên cạnh đó, ông ấy điều tra sâu hơn và nhận thấy rằng những người từ bỏ được thói quen xấu đã lên kế hoạch thay thế thói quen xấu bằng thói quen tốt.. Điều này cũng giống như việc khi nhận ra rằng mình đang dành quá nhiều thời gian cho mạng xã hội, bạn có thể ngay lập tức chuyển qua đọc các bản tin tài chính và xem xét lại lộ trình công việc của mình.

Tìm đến một người hướng dẫn

Tìm và học tập từ một người hướng dẫn nào đó là chìa khóa thành công trong công việc. Bạn có thể làm cho công việc của mình có kết quả tốt hơn nhờ việc học hỏi từ những người đã thành công. Bạn không cần phải phát minh lại bánh xe! Hãy bỏ cái tôi và tìm đến một người nào đó bạn ngưỡng mộ để vạch ra cho bạn con đường đi và cách để có được thành công.

Hãy nhìn ở mặt tốt đẹp

Điều quan trọng là luôn nhìn vào mặt tốt của mọi vấn đề. Hãy tập trung vào những thói quen tốt bạn có thể làm và làm cách nào để từ bỏ các thói quen xấu. Hãy theo dõi tiến trình của mình và xem nó tác động thế nào đến công việc. Việc thay đổi thói quen xấu có thể giúp cho công việc kinh doanh của bạn tiến triển thần kỳ. Do đó, hãy theo dõi tiến trình này. Đây là cách tuyệt vời để giữ cảm hứng cho bạn trong việc từ bỏ thói quen không tốt.

Bạn muốn nói gì?

© Copyright 2018 MobiFone. Bản beta đang xin giấy phép.
hoặc

Đăng nhập với các thông tin của bạn

hoặc    

Quên thông tin chi tiết của bạn?