Di sản và triết lý của Nike đi vào lòng nhân viên và lắng đọng sâu hơn nhờ câu chuyện thương hiệu

Các câu chuyện kể luôn có sức lay động con tim và khối óc hơn những con số khô khan, lạnh lùng. Kể chuyện được xem là một trong những công cụ quản trị đơn giản của người lãnh đạo nhưng có sức lan truyền mạnh mẽ. Bạn đã biết kể chuyện về doanh nghiệp của mình?

Giá trị vô hình từ những câu chuyện

FedEx lại kể câu chuyện về James Bush, một nhân viên giao nhận. Trên đường đi, kiện hàng anh đang vận chuyển bị rớt xuống biển sâu. Anh đã xả thân lao ngay vào dòng nước để cứu hàng hóa và giao đến tận tay khách hàng khi trên người còn sũng nước. Câu chuyện kể trên không chỉ là huyền thoại về một con người can đảm mà còn được FedEx truyền miệng nhau như lời cam kết giao hàng luôn đúng hẹn của họ. Chuyện kể còn tạo nên giá trị và sứ mạng của công ty.

Chuỗi siêu thị bán sỉ Costco bắt đầu chương trình huấn luyện quản lý siêu thị bằng câu chuyện về việc bán quần Calvin Klein với giá 22,99 đô-la Mỹ, thay vì họ có thể bán với giá 29,99 đô-la như đối thủ đang bán. Câu chuyện này như lời cam kết của người sáng lập: luôn mang những gì tốt nhất đến khách hàng.

Hay như với Nike, thay vì giới thiệu một nhân viên mới về sứ mạng, về giá trị cốt lõi của công ty, Nike kể cho mọi người nghe câu chuyện về người đồng sáng lập Bill Bowerman với với thành tích huấn luyện các môn điền kinh hỗn hợp. Câu chuyện kể còn giúp công ty tôn vinh những người anh hùng.

Di sản và triết lý của Nike đi vào lòng nhân viên và lắng đọng sâu hơn nhờ câu chuyện thương hiệu

Những bước triển khai câu chuyện hoàn hảo

Sức mạnh của chuyện kể đã tạo sự lôi cuốn của thương hiệu từ khách hàng cho đến người lao động. Tuy nhiên, “Tạo ra câu chuyện như thế nào?”, “Kể như thế nào?”, “Ai kể?”, “Kể cho ai?”, “Tại sao lại kể”… là những vấn đề thiết yếu giúp câu chuyện kể thành công.

Những sự việc xảy ra hàng ngày trong công ty, các bộ phận khác nhau, cá nhân hay một nhóm người… đều có thể là những dẫn chứng tốt cho câu chuyện kể. Các dẫn chứng này không phải lúc nào cũng là những sự việc to lớn về quy mô và kịch tính về nội dung. Đôi khi những sự việc nhỏ nhưng có sức lay động cảm xúc mọi người. Chẳng hạn, một nhân viên làm thủ tục check-in linh hoạt giải quyết sự cố khi khách hàng quên vé máy bay ở khách sạn, hay một nhân viên sản xuất chưa học hết lớp 12 liên tục nghiên cứu đưa ra những cải tiến cơ khí của công ty.

Evelyn Clark, tác giả của bài viết Sức mạnh của việc kể nhữn câu chuyện trên tạp chí Reader’s Digest, gợi ý cho chúng ta một lộ trình 6 bước để triển khai câu chuyện kể như sau:Luôn ghi nhớ các dẫn chứng cho câu chuyện sẽ kể:

Thứ nhất, hãy tạo tựa đề cho câu chuyện. Mỗi câu chuyện dù dài hay ngắn đều phải có một tựa đề thích hợp. Tựa câu chuyện có sức lôi cuốn, cô đọng có sức lan tỏa mạnh mẽ  hơn, dễ ghi nhớ hơn. Ví dụ: “Minh sáng kiến”, “Tài xế đỡ đẻ”, “Người đi nghìn chợ”…

Thứ hai, chọn thời điểm trình bày thích hợp cho câu chuyện. Hình thức trình bày câu chuyện kể có ý nghĩa quan trọng trong việc chuyển tải tinh thần câu chuyện. Nó giúp câu chuyện thêm sắc màu huyền thoại và dễ đi vào lòng người hơn. Bập bùng ánh lửa trại, trên sân khấu hoành tráng, phòng truyền thống nghiêm trang, trong những chuyến đi dã ngoại… là không gian lý tưởng để kể câu chuyện.

Thứ ba, hãy kể chuyện đều đặn. Bạn cần truyền tải những câu chuyện thường xuyên. Chẳng hạn, dán câu chuyện lên bảng thông báo, lặp lại trong những buổi thuyết trình, hội họp…

Thứ tư, chia sẻ câu chuyện. Câu chuyện chỉ thực sự có sức mạnh khi thuyết phục được người nghe. Chính người nghe sẽ là một kênh quảng bá hữu hiệu, giúp câu chuyện có sức sống và lan xa.

Thứ năm là thu thập phản hồi. Điều này sẽ giúp kiểm soát được thông tin muốn truyền tải. Bởi những câu chuyện luôn có sự suy diễn của người ngheCó những trường hợp ý nghĩa câu chuyện được hiểu lệch hướng, thậm chí bị suy diễn theo hướng tiêu cực.

Cuối cùng là liên tục thu thập những câu chuyện mới: Từ đây lãnh đạo sẽ chọn lựa những câu chuyện phù hợp mang ý nghĩa thiết thực cho công ty. Công ty có nhiều câu chuyện kể sẽ làm phong phú vốn văn hóa doanh nghiệp và tạo sự gắn kết chặt chẽ giữa thương hiệu với khách hàng, giữa công ty với người lao động. 

Bạn muốn nói gì?

© Copyright 2018 MobiFone. Bản beta đang xin giấy phép.
hoặc

Đăng nhập với các thông tin của bạn

hoặc    

Quên thông tin chi tiết của bạn?