Môi trường làm việc chuyên nghiệp – bạn có thực sự cần nó?

Những ứng viên khi đi phỏng vấn thường trả lời mong muốn của bạn thân là “được làm việc trong môi trường chuyên nghiệp”. Vậy nhưng, không ít người không hiểu thực sự chuyên nghiệp là thế nào?

Sự chuyên nghiệp đôi khi mâu thuẫn với văn hoá doanh nghiệp

Đôi khi, những người làm lâu năm lại là những người làm “biến chất” văn hoá doanh nghiệp và sự chuyên nghiệp bấy lâu nay mà nhiều người đi trước đã xây dựng lên. Thực tế thì làm lâu năm nên nhiều người (có sức ảnh hưởng) tự ý cắt bớt quy trình, hoặc dùng các mối quan hệ không phải phép để đàn áp người khác.

Hoặc một người lãnh đạo mới vào, ảnh mang luôn cái văn hoá công ty cũ của ảnh theo và khiến mọi thứ hỗn độn, giấy tờ công tác thay vì phải tự mình khai và nộp để duyệt nhưng lại đẩy cho nhân viên của mình để thực hiện, lắm lúc còn phải bịa ra giao dịch vì sếp không có hoá đơn. Đến lúc bị phát hiện thì trách nhiệm đẩy về cho cấp dưới hoặc nổi một trận lôi đình kiểu như vừa ăn cướp vừa la làng.

Vậy thì trong trường hợp này người cấp dưới cũng là một mắt xích, không làm thì bị sếp mắng, mà làm thì đến lúc xé ra chuyện lại bị nói là không chuyên nghiệp nên câu chuyện có thể đúng dưới góc nhìn này nhưng sẽ sai nếu nhìn theo góc khác.

Môi trường làm việc chuyên nghiệp không phải lúc nào cũng như kì vọng của bạn

Bạn đã đủ chuyên nghiệp cho môi trường chuyên nghiệp?

Lúc mới đi làm của những người làm việc lâu năm sẽ như thế nào? Họ đều là những người giỏi sẵn? Câu trả lời có thể là có nhưng luôn luôn là ngoại lệ, vì họ vẫn cần một người mentor giúp họ định hướng đúng trong công việc cũng như trở nên chuyên nghiệp và trưởng thành hơn trong cách ứng xử.

Có thể nhiều người sẽ nghĩ mentor chắc chắn phải là sếp nhưng thực ra thì không phải. Mentor có thể là những người làm việc lâu năm, có đủ kiến thức và kinh nghiệm để giúp mentee của mình tiến bộ. Điều này giúp cho môi trường làm việc trở nên trong sạch, chuyên nghiệp và tốt hơn.

Nếu bạn mới đi làm mà không nhận được sự giúp đỡ, bị lạc lõng giữa một tập thể mà ai cũng cố tỏ ra mình chuyên nghiệp hơn người khác nhưng không giúp nhau tiến bộ? Lúc đó bạn mới biết giá trị của chuyên nghiệp thực sự là thế nào.

Chuyên nghiệp phải xuất phát từ chính những con người trong công sở đối xử văn minh với nhau, và phải là một người văn minh từ chính trong suy nghĩ thì mới hành xử chuyên nghiệp.

Ở môi trường công sở thì hiếm có cái gọi là “chuyên nghiệp” thật sự, mà phải là “sự dung hoà” và “hội nhập”

Vì bạn làm việc không thể dựa trên ý thức cá nhân, mà còn ảnh hưởng đến tập thể, người trẻ cũng vậy và người đi làm lâu năm cũng vậy. Nếu như văn hoá các công ty toàn cầu chú trọng năng lực của người làm sếp, vì khi có bất kì vấn đề nào trong team thì sếp sẽ là người chịu trách nhiệm, thì chúng ta lại thích dồn hết mọi áp lực cho cấp dưới của mình.

 

Bạn muốn nói gì?

© Copyright 2018 MobiFone. Bản beta đang xin giấy phép.
hoặc

Đăng nhập với các thông tin của bạn

hoặc    

Quên thông tin chi tiết của bạn?