6 cách để kiểm soát xung đột chốn công sở

Hầu hết mọi người đều cho rằng tranh cãi hay mâu thuẫn là điều không hay ho gì. Tuy nhiên, việc tránh tối đa các cuộc tranh cãi đôi khi còn gây ra nhiều vấn đề hơn và đi thẳng vào sự thật và làm rõ chúng.

Trong môi trường công sở hiện đại, sự khác biệt về văn hóa, lối sống và cách tư duy là nguyên nhân dẫn đến các cuộc tranh cãi hay mâu thuẫn. Xung đột nơi công sở có thể xảy ra một cách thường xuyên, thường bắt nguồn từ những điều nhỏ nhặt.

Ảnh 1: Xung đột nơi công sở thường bắt nguồn từ những điều nhỏ nhặt

Bạn có thể lựa chọn cách tránh tất cả mọi cuộc xung đột hay mâu thuẫn, hoặc kiểm soát chúng hiệu quả. Dưới đây là 6 cách để kiểm soát các xung đột nơi công sở:

Cần phải hiểu rằng xung đột lớn luôn bắt nguồn từ những mâu thuẫn nhỏ

Giống như một bảng mạch điện tử, các xung đột lớn cũng vậy – nhìn tổng thể đều rất phức tạp và rối rắm, nhưng nếu phân tích từng mảnh nhỏ, bạn có thể hiểu được mâu thuẫn bắt nguồn từ đâu. Đời sống công sở, muôn đời có những chuyện bằng mặt mà không bằng lòng nhỏ nhặt, dẫn đến những mâu thuẫn lớn.

Hãy bỏ qua cảm xúc của mình khi đánh giá toàn bộ sự việc

Cảm xúc là chất dẫn của mâu thuẫn, giống như không khí thổi vào lửa khiến đám cháy lớn bùng lên. Đừng để những cảm xúc không thích hợp dẫn dắt vấn đề và làm cho xung đột thêm trầm trọng. Thay vào đó, bạn hãy…

Lựa chọn cách trở nên rộng lượng

Cho dù bất cứ chuyện gì hay người nào bắt đầu cuộc xung đột, hãy nhìn vào mặt tích cực của vấn đề. Thay vì chỉ trích hay đổ lỗi, hãy đưa ra những phản hồi công tâm về cách sự việc này nên diễn ra hay một người nào đó nên làm gì.

Hãy chia sẻ tình huống, bối cảnh của mình với mọi người

Trên thực tế, mọi người đều có lý do cho hành động của mình, đặc biệt khi họ đặt suy nghĩ và hành động của mình trong bối cảnh cụ thể, lý giải vì sao những điều đó dẫn tới xung đột. Ví dụ, cả nhóm của bạn không đạt được mục tiêu kinh doanh trong tháng. Sếp trở nên cáu gắt và gần như nổi khùng trong cuộc họp. Xung đột giữa các thành viên nảy sinh nhanh chóng khi mọi người bị đẩy vào thế buộc phải bảo vệ cho hoạt động của chính mình. Tình huống ở đây có thể là do thị trường chung mà tất cả các nhóm đều không đạt được mục tiêu kinh doanh, và đây là điều công ty phải chấp nhận. Ví dụ này cho thấy, bối cảnh xảy ra tình huống đóng vai trò quan trọng, và nó luôn là kẻ phá đám trong các xung đột chốn công sở.

Bối cảnh xảy ra xung đột luôn là kẻ phá đám

Hãy đi thẳng vào sự thật

Sự trung thực luôn được đề cao, nhưng đừng nói ra tất cả mọi điều bạn nghĩ trong đầu. Hãy suy nghĩ thật bình tĩnh và đưa ra các nhận định về xung đột, mức độ thiệt hại và giải pháp phù hợp để giải quyết, tùy theo mức độ nghiêm trọng của tình huống.

Hãy sẵn lòng quên đi các lỗi lầm cũ nếu như tình huống đã được xử lý

Hãy quen với việc bạn đang làm việc trong một môi trường nhiều nhiệt huyết và đam mê. Hãy sẵn lòng nói rằng “Tôi đã hiểu” thay vì câu “Tôi đồng ý” hay “Tôi phản đối” trước khi bạn chắc chắn rằng mình đang đứng ở vị trí nào.

(Nguồn: Entrepreneur)

Bạn muốn nói gì?

© Copyright 2017 MobiFone. Bản beta đang xin giấy phép.
hoặc

Đăng nhập với các thông tin của bạn

hoặc    

Quên thông tin chi tiết của bạn?