Miễn phí – Bí quyết 1 năm tăng 100 triệu dollar doanh thu của Zola

Zola – website & đồng thời cũng là ứng dụng di động dành riêng cho các cặp đôi đang lên kế hoạch cho đám cưới và tuần trăng mật của mình đã thu hút hơn 300,000 cặp đôi sử dụng dịch vụ, với doanh thu tăng thêm 100 triệu đô trong năm nay, gấp đôi năm 2016. Và bất ngờ thay, bí quyết thành công được CEO của Zola chia sẻ là: miễn phí.

Ra mắt vào năm 2013, Zola sử dụng duy nhất một phương thức để tạo ra doanh thu: tổ chức đám cưới. Công ty khởi nghiệp này giúp cho việc tổ chức đám cưới dễ dàng và hiệu quả hơn. Ví dụ như trang web này đưa ra gợi ý quà tặng và vật phẩm từ hàng chục các nhà cung cấp có tên tuổi, nhưng lại hoãn việc giao hàng cho đến ngày cưới và cho phép các khách mời mua chính những sản phẩm này hoặc góp chi phí để các cặp đôi hưởng tuần trăng mật thay vì đặt tiền mừng hoặc tự mua những món quà mà không rõ cặp đôi mới cưới có muốn dùng hay không.

Ý tưởng thông minh này đã thu hút rất nhiều người. Sự xuất hiện của Zola khiến việc mua quà tặng cho đám cưới trực tiếp tại các cửa hàng giảm 40%. Khách hàng của sản phẩm quà tặng đám cưới bắt đầu làm quen và thích thú với việc đặt mua sản phẩm quà tặng qua Zola. Một cách đơn giản, Zola thiết thực và hữu dụng hơn.

Nhà sáng lập và cũng là CEO của Zola, bà Shan-Lyn Ma

CEO Shan-Lyn Ma hiểu điều các khách hàng của bà mong muốn: “Yêu cầu mà Zola nhận được nhiều nhất từ các cặp đôi là giúp họ lên kế hoạch cho đám cưới”. Tuy nhiên, Shan-Lyn Ma không thể tìm ra cách để thực hiện điều đó hiệu quả. Vậy Zola đã xây dựng các gói dịch vụ mới để bổ sung vào mảng kinh doanh sẵn có như thế nào?

Cuối năm 2016, Shan-Lyn Ma nhận ra rằng bà đã suy nghĩ quá hạn hẹp. “Nếu chúng tôi xây dựng thật nhiều các công cụ hữu ích và cho phép sử dụng miễn phí, các cặp đôi sẽ nhận thấy rằng Zola thực sự tốt và muốn đăng ký thông qua Zola tất cả mọi thứ”. Điều này có thể là một bước đi mạo hieerm; Shan-Lyn Ma đang sử dụng nguồn lực của Zola không theo định hướng tạo ra lợi nhuận. Tuy nhiên, bà Shan-Lyn Ma cho rằng cần thiết phải đi theo các mô hình thành công khác – những cỗ máy kiếm tiền từ internet. “Điều này cũng tương tự như chiến lược mà Google đã sử dụng. Người dùng tìm thấy được giá trị hữu ích trên các nền tảng công cụ miễn phí, và vì vậy họ sử dụng Google để tìm kiếm, đây là cách mà Google đã tạo ra lợi nhuận” – Shan-Lyn Ma cho hay.

Shan-Lyn Ma đưa ra nhiệm vụ cho đội lập trình của mình phải tạo ra những tính năng hữu ích nhất. Zola cần phải có đủ khả năng giúp các cặp đôi quản lý được đám cưới của chính họ, và tính năng này phải được hỗ trợ sử dụng hoàn toàn miễn phí. Đội lập trình viên của Zola đưa ra rất nhiều tính năng khác nhau, bao gồm cả công cụ cho phép các cặp đôi có thể xây dựng một trang web dành riêng cho chính đám cưới của mình, cũng như nhiều tính năng khác cho phép quản lý đến từng chi tiết của đám cưới.

Quyết định này đã đặt Zola vào thế đối đầu với nhiều trang web khác cũng cung cấp cùng một dịch vụ tương tự như The Knot hay Wedding Wire. Tuy nhiên, không giống như những doanh nghiệp này, công cụ mới của Zola được tích hợp cùng với mảng kinh doanh chính của họ, tạo ra một ứng dụng hoàn hảo cho việc tổ chức đám cưới mà người dùng không cần phải lang thang trên bất cứ trang web nào khác. Shan-Lyn Ma tin rằng với Zola mới, phần thắng của bà lớn hơn rất nhiều so với các đối thủ hiện tại.

Thay vì bỏ ra hàng ngàn dollar để chi trả cho các wedding-planner, các cặp đôi có thể sử dụng Zola để tiết kiệm được chi phí và tổ chức đám cưới theo ý mình, chính xác đến từng chi tiết. Điều này đã gây ấn tượng mạnh đối với tập đoàn Lightspeed Ventures. Ông lớn này đã ngay lập tức đầu tư 25 triệu dollar để Zola biến ý tưởng này thành hiện thực.

Một Zola hoàn toàn mới đã ra mắt vào tháng 4 vừa rồi

Chỉ cần tìm kiếm trên google với cụm từ khóa “wedding planning”, người dùng dễ dàng tìm thấy đoạn quảng cáo của công ty khởi nghiệp này: “Zola Weddings: Free Suite of Wedding Planning Tools”, Tới nay, hơn 300000 cặp đôi đã sử dụng dịch vụ của Zola, tạo ra hơn 10 triệu dollar doanh thu từ quà tặng đám cưới mỗi tuần. Shan-Lyn Ma từ chối công khai chi tiết doanh thu của Zola, nhưng bật mý rằng lợi nhuận của Zola đã tăng gấp đôi trong năm 2017, thêm 100 triệu dollar nữa.

Bạn muốn nói gì?

© Copyright 2017 MobiFone. Bản beta đang xin giấy phép.
hoặc

Đăng nhập với các thông tin của bạn

hoặc    

Quên thông tin chi tiết của bạn?