Làm thế nào để bán được ý tưởng của bạn?

Cách nào để bạn có thể “bán” được ý tưởng của mình cho quản lý, đồng nghiệp của bạn? Đây là câu hỏi xuất hiện trên trang mạng xã hội Quora, thu hút sự quan tâm của rất nhiều người. Mới đây, câu hỏi thú vị này đã được chính phó chủ tịch của trang mạng xã hội kiến thức này trả lời.

Để một ý tưởng mới được chấp thuận và nhận được hỗ trợ là một quá trình khó khăn và lâu dài, cho dù người cần chấp thuận là đồng nghiệp hay quản lý trực tiếp của bạn. Nếu mọi chuyện đi theo chiều hướng tích cực, những ý tưởng mới như vậy có thể thực sự tạo ra những chuyển biến trong công ty, trong đội nhóm của bạn và cho chính con đường sự nghiệp của bạn. Những người có thể “bán” được ý tưởng của mình một cách hiệu quả thường là những người đã có rất nhiều ý tưởng khác của riêng họ và có kỹ năng gây ảnh hưởng lên các cá nhân khác. Họ không dừng lại trước lời từ chối, luôn kiên nhẫn và sẵn sàng nhận phản hồi để cải thiện kế hoạch của mình.

Để bán được ý tưởng, bạn cần có kỹ năng gây ảnh hưởng lên người khác

Dưới đây là những gợi ý về cách làm thế nào để “bán” được ý tưởng của bạn cho đồng nghiệp hay quản lý.

Đầu tiên, bạn cần phải tìm hiểu tất cả mọi khả năng xung quanh ý tưởng của mình. Việc này bao gồm toàn bộ tất cả các rủi ro có thể xảy ra nếu ý tưởng của bạn đi vào thực tế hoạt động của công ty. Bạn cần phải đóng vai trò như một chuyên gia về tất cả mọi vấn đề xung quanh ý tưởng của mình, phân tích thấu đáo cả điểm lợi và bất lợi để có thể phản hồi với tất cả các ý kiến của các cá nhân khác đưa ra.

Thứ hai, bạn cần kiểm chứng ý tưởng của mình bằng cách nói chuyện với những người khác hoặc làm thí điểm ở quy mô nhỏ để xem điều gì thực sự sẽ xảy ra hoặc những thay đổi này có đáng để thực hiện hay không. Nếu không làm những điều này, bạn đã tự giới hạn khả năng của bạn có thể thuyết phục đồng nghiệp hay sếp của mình về tính khả thi của kế hoạch. Bản thân bạn không có bằng chứng để thuyết phục họ rằng ý tưởng này rất tiềm năng. Thông qua việc kiểm chứng chính ý tưởng của mình, bạn cũng sẽ biết ý tưởng này cần cải tiến ở đâu và điều gì là cốt yếu để thực hiện kế hoạch thành công.

Hãy kiểm chứng ý tưởng của mình với nhiều người

Thứ ba, bạn cần phải luyện tập trước khi “bán” ý tưởng. Để làm được điều này, bạn cần phải nghĩ ra tất cả những phản ứng có thể từ phía quản lý hay đồng nghiệp của mình về ý tưởng. Bạn cũng cần nghĩ về việc những người bạn bán ý tưởng có thực sự muốn nghe và chấp nhận ý tưởng của bạn hay không. Bằng cách luyện tập trước, bạn sẽ sẵn sàng để đối phó với những câu hỏi khó nhằn và có nhiều ý tưởng để thuyết phục mọi người rằng cách làm của bạn là đúng.

Thứ tư, bạn cần sẵn sàng để chấp nhận thất bại trong lúc thuyết phục, nhưng không phải là cả quá trình. Nếu bạn vẫn tin rằng ý tưởng này đáng để thực hiện, hay trở lại với việc nâng cấp nó và thực hiện các bước bên trên nhiều lần nữa. Đừng bỏ cuộc! Đôi khi thời gian là chìa khóa cho tất cả. Không phải chỉ vì ý tưởng của bạn không thích hợp trong thời điểm hiện tại mà nó trở nên không hợp lý cả trong tương lai nữa. Hãy lưu giữ kế hoạch bạn đã vạch ra và chờ đợi cơ hội thích hợp để sử dụng.

Cuối cùng, việc thuyết phục sếp hay đồng nghiệp “mua” ý tưởng của bạn thực tế là nghệ thuật giao tiếp và ảnh hưởng. Điều này cần thời gian, sự kiên nhẫn và tính bền bỉ.

Theo: Forbes

Bạn muốn nói gì?

© Copyright 2017 MobiFone. Bản beta đang xin giấy phép.
hoặc

Đăng nhập với các thông tin của bạn

hoặc    

Quên thông tin chi tiết của bạn?