Muốn được tin tưởng chốn công sở: Hãy nhớ đến 7 nhân tố sau đây

Sự tin tưởng lẫn nhau có giá trị rất lớn trong công việc. Dù bạn ở vị trí trưởng nhóm hay là thành viên trong một tổ chức, bạn cần phải hiểu các nhân tố xây dựng nên niềm tin trong công việc và làm thế nào để xây dựng một mối quan hệ tin tưởng.

Đừng bao giờ làm việc với con số và các tổ chức. Bạn làm việc với con người. Đây là điều cốt yếu bạn cần ghi nhớ dù làm việc trong bất cứ lĩnh vực nào. Do đó, nói một cách khác, câu chuyện kinh doanh thực tế trở thành câu chuyện về các mối quan hệ. Những mối quan hệ này bao gồm mối quan hệ của bạn với khách hàng, với nhà cung cấp, đối tác kinh doanh, với nhân viên và với tất cả những người khác trong công việc.

Đừng làm việc với con số, bạn cần làm việc với con người

Để xây dựng các mối quan hệ này, niềm tin là điều cốt yếu. Sự tin tưởng lẫn nhau là cốt lõi của tất cả các mối quan hệ. Theo như Merriam-Webster định nghĩa, niềm tin là một cảm xúc tích cực, xây dựng từ sự tin tưởng chắc chắn vào một người hay một sự việc nào đó có thể tin cậy, xác thực, có khả năng và sức mạnh.

Tác giả Evan Carmichael trong một cuốn sách của mình đã từng đề cập rằng: “Vào giây phút một cá nhân nào đó không được tin tưởng bởi một cá nhân khác hay một tập thể, khả năng thành công của tập thể đó giảm xuống nhanh chóng”. Do đó, việc xây dựng và duy trì sự tin tưởng lẫn nhau là điều cốt yếu cho thành công của một công việc hay một tổ chức.

Tin tưởng là cốt yếu của thành công

Trên thực tế, niềm tin không phải điều gì quá thần kỳ hay không thể lý giải. Trái lại, theo chuyên gia về điều hành hệ thống tại Fordham’s Gabelli School of Business – ông Robert Hurley, niềm tin là một quá trình ra quyết định có thể hiểu được và ảnh hưởng lên được. Hurley đưa ra 7 nhân tố giúp cho bạn có thể tăng chỉ số niềm tin của mình trong mắt người khác và tạo ra những kết quả khác biệt:

Sự an toàn: Rủi ro càng cao, độ tin tưởng càng ít

Sự tương đồng: Nếu người đối diện tin rằng bạn giống với họ về một hoặc nhiều điểm nào đó, bạn sẽ được tin tưởng nhiều hơn

Chung mục tiêu: “Chúng ta đang ở trên cùng một con thuyền phải không? Nếu đúng là như vậy, tôi tin bạn.”

Sự quan tâm mang tính nhân văn: Bạn sẽ đấu tranh vì tôi và vì những điều tôi đáng được nhận chứ?

Khả năng: Bạn sẽ làm điều mà bạn dự định làm chứ? Các hành động của bạn có thể được dự đoán không?

Mức độ của mối quan hệ: Cởi mở, chân thành và thường xuyên liên lạc sẽ xây dựng được niềm tin.

Chung quy lại, niềm tin là một nhân tố quan trọng cho tất cả các mối quan hệ mang tính tích cực. May mắn thay, đây cũng là điều có thể tác động được. Đặc biệt với những người ở vị trí lãnh đạo, việc thấu hiểu những yếu tố đóng vai trò xây dựng niềm tin và sử dụng điều đó để tạo nên môi trường làm việc mang tính xây dựng là điều tối quan trọng.

Bạn muốn nói gì?

© Copyright 2017 MobiFone. Bản beta đang xin giấy phép.
hoặc

Đăng nhập với các thông tin của bạn

hoặc    

Quên thông tin chi tiết của bạn?