5 điều nên làm nếu bạn có một ngày tồi tệ

Chuông báo thức không reo. Bạn nhức đầu một cách khủng khiếp, và cả cơ thể rã rời sau một buổi đêm không tròn giấc. Máy tinh của bạn đột nhiên hỏng. Bạn mất toàn bộ dữ liệu đã phải chuẩn bị hàng giờ liền chỉ ngay trước hạn nộp chưa tới chục phút. Khả năng soi mói của quản lý của bạn được nâng lên một tầm cao mới. Bạn buộc phải làm việc qua trưa, và mọi chuyện đến chiều còn tệ hại hơn nữa.

Tất cả mọi người đều đã từng trải qua những ngày như vậy. Bạn có thể cảm thấy đây là lỗi của mình, nhưng thực ra thì không phải. Phần lớn mọi lúc, các tình huống gây căng thẳng nhất thường nằm ngoài tầm kiểm soát của bạn. Tuy nhiên, bạn có thể quan sát, chấp nhận và thay đổi các phản ứng với chúng. Để bắt đầu, hãy thử sử dụng 5 mẹo nhỏ dưới đây để đối phó với một ngày tòi tệ.

Hãy loại bỏ những áp lực liên quan đến công việc

Nhân tố gây căng thẳng hàng đầu cho người Mỹ không gì khác ngoài công việc. Ngày nay, 65% người Mỹ bị căng thẳng do công việc. Chỉ có 1/3 số người được hỏi có khả năng đối phó với stress công việc.

65% người Mỹ bị stress vì công việc

Hãy loại bỏ những điều khiến bạn căng thẳng khỏi tâm trí. Hãy nghĩ xem điều gì là quan trọng và điều gì không? Hãy bắt đầu với những nhiệm vụ đơn giản nhất, hoàn thành chúng một cách nhanh gọn để bạn có lại được sự tự tin trở lại và tăng tốc độ làm việc của mình. Hãy tạo ra những thời hạn mới để bạn có khả năng hoàn thành công việc đúng hẹn. Và nếu như khối lượng công việc của bạn quá nhiều trong thời điểm đó, đừng ngần ngại nói chuyện với quản lý của bạn.

Giao tiếp thế nào với sếp?

Sếp của bạn có thể đang là người chịu áp lực nhiều nhất. Trong một lúc nào đó, sự căng thẳng đó đã truyền tới toàn bộ đội ngũ nhân viên bên dưới. Có thể, sếp của bạn hàng ngày đều trải qua những điều tồi tệ gấp nhiều lần bạn. Cũng có thể, cách giao tiếp của bạn hay những người đang làm việc trong nhóm khiến sếp bạn nổi khùng. Để cải thiện mối quan hệ trong công việc, hãy thử giao tiếp với quản lý của bạn theo cách mà ông ấy muốn. Có 4 phong cách giao tiếp cơ bản mà có thể, sếp của bạn nằm ở 1 trong 4 cách này:

Phân tích: Sếp của bạn thực sự thích số liệu và các dữ liệu chắc chắn. Do đó, bạn cần tránh sử dụng những từ ngữ mơ hồ. Số liệu cụ thể và chính xác là chìa khóa giao tiếp trong trường hợp này.

Trực quan: Sếp của bạn muốn nhìn bao quát toàn cảnh, không muốn quá đi sâu vào tiểu tiết. Trong phần lớn trường hợp, ông ấy đã biết câu trả lời là gì và muốn nghe nó từ phía bạn. Trong trường hợp này, hãy đưa cho ông ấy bức tranh toàn cảnh và kết thúc bằng việc đưa ra giải pháp.

Chức năng: Ông ấy cần được nghe một bản kế hoạch cụ thể, chi tiết, có thời gian, mô tả quá trình và có cấu trúc tầng bậc tốt vì ông ấy muốn theo dõi toàn bộ quá trình và không bỏ sót bất cứ bước nào. Hãy chuẩn bị một bản kế hoạch súc tích và rõ ràng để trình bày với sếp của bạn.

Thân mật: Sếp của bạn là người giàu cảm xúc, ông ấy tập trung vào việc đánh giá sự kết nối giữa các thành viên trong đội để đạt tới kết quả cuối cùng và nghiêng về sử dụng ngôn ngữ mang tính cảm xúc. Sếp của bạn muốn đi sâu để tìm ra nguyên nhân của một vấn đề và nhận biết khả năng cũng như tính cách của từng người.

Hãy tự luyện tập để có thể theo được phong cách giao tiếp của người quản lý. Bạn không cần phải thay đổi cá tính hay phong cách của bản thân, nhưng nói chuyện theo cách mà người khác muốn nghe giống như bạn đang tự trang bị thêm cho mình một loại ngoại ngữ thứ hai. Điều này rất hữu ích.

Tránh những xung đột với đồng nghiệp

Xung đột với đồng nghiệp hay chính trị nơi công sở ảnh hưởng trực tiếp đến năng suất làm việc của bạn. Nếu những rắc rối này tự tìm đến bạn, bạn có thể trao đổi trực tiếp với phòng nhân sự về mối quan ngại này nếu nó ảnh hưởng đến khả năng làm việc của mình.

Một cách khác, hãy làm hết sức để tránh xa những vấn đề này. Nếu đồng nghiệp của bạn vẫn cố gắng kéo bạn vào một phe phái nào đó, hãy đơn giản là từ chối. Nếu bạn cảm thấy mất bình tĩnh trước những câu chuyện như vậy, hãy nhớ những bí kíp sau đây:

  • Đừng xả bực dọc vào ai đó khi làm việc. Đừng nổi khùng với bất cứ ai.
  • Nếu bạn nhận được một thông tin làm bạn chán ngán, đừng trả lời ngay. Hãy trở nên thụ động một cách tích cực, chờ đợi một thời gian và quay lại trả lời sau.
  • Nếu đồng nghiệp của bạn là người cởi mở, hãy góp ý trực tiếp với họ. Hãy chỉ ra cho họ thấy là những câu chuyện chính trị nơi công sở có thể ảnh hưởng tiêu cực đến công việc như thế nào.
  • Hãy dập tin đồn ngay từ lúc nó nhen nhóm. Hãy nói rằng: “Xin lỗi, mình không thể giúp gì trong việc đó” và quay lại với công việc của mình.

Quan tâm đến các vấn đề của bản thân

Cân bằng giữa công việc và cuộc sống riêng có nghĩa là bạn phải phân tách rạch ròi giữa công việc và cuộc sống cá nhân? Không hoàn toàn như vậy. Những tin tức tồi tệ xuất phát từ bất kỳ phía nào, công việc hay đời sống cá nhân, đều có khả năng hủy hoại sự cân bằng đó. Thật khó để bạn có thể tập trung vào một thứ trong khi những thứ còn lại đều lộn tung lên.

Thật khó để tập trung vào công việc khi mà cuộc sống cá nhân đang lộn tung lên

Trong tình huống này, hãy tự hỏi xem bản thân bạn có cần nghỉ ngơi một ngày để điều chỉnh lại cuộc sống hay không? Bạn không cần phải nói ra hết tất cả mọi chuyện với sếp của mình hoặc với phòng nhân sự. Bạn chỉ đơn giản là chuyển phần việc của mình để các đồng nghiệp cùng xử lý trong khi bạn nghỉ một ngày, hoặc nửa ngày, vì những điều không hay đang xảy đến với cuộc sống riêng của mình.

Bị ốm, hãy xin nghỉ

Nếu bạn bí ốm mà không nghỉ ngơi đủ, trận ốm sẽ kéo dai dẳng hơn nhiều. Nếu bạn vẫn phải làm việc, hãy mang theo bên mình khẩu trang hoặc những dụng cụ y tế khác và giữ khoảng cách với đồng nghiệp để tránh làm lây lan căn bệnh bạn đang mắc. Hãy nói với họ rằng bạn có thể sẽ xử lý không tốt ở một vài vấn đề. Giao tiếp qua điện thoại hay thư điện tử là một trong những lựa chọn thay thế phù hợp trong khi bạn ốm. Đừng nghĩ rằng quản lý của bạn sẽ không cho bạn nghỉ ốm hay cho phép bạn làm việc tại nhà. Hãy yêu cầu được như vậy.

Nguồn: https://www.entrepreneur.com/article/305465

Bạn muốn nói gì?

© Copyright 2018 MobiFone. Bản beta đang xin giấy phép.
hoặc

Đăng nhập với các thông tin của bạn

hoặc    

Quên thông tin chi tiết của bạn?