Tại sao bạn nên dành ít thời gian nhìn vào màn hình hơn

Đừng để tâm trí và cơ thể của bạn trở nên kiệt quệ chỉ vì bạn quá cứng đầu, không muốn thư giãn lấy một lúc. Một cách đơn giản, hãy cầm bút và giấy lên làm việc một lúc.

Nhìn vào màn hình ti vi, máy tính hay điện thoại cả ngày sẽ dẫn tới những hậu quả tệ hại. Nếu bạn trân trọng sức khỏe của mình, bạn cần cân đối lại khoảng thời gian dành cho các thiết bị điện tử của mình. Dưới đây là một số hậu quả của việc nhìn vào màn hình quá lâu.

Rối loạn thị giác do sử dụng máy tính

Từ 50% tới 90% số người thường xuyên sử dụng máy tính mắc hội chứng này, đi kèm với những vấn đề khác về thị lực. Màn hình máy tính, điện thoại và các thiết bị điện tử khác yêu cầu mắt của chúng ta tập trung và tái tập trung liên tục, cũng như liên tục điều tiết do nguồn sáng thay đổi và có sự tương phản về hình ảnh dẫn đến một số triệu chứng như nhìn mờ, kích ứng mắt, đau đầu, đau cổ và lưng.

Làm việc quá lâu bên máy tính dẫn đến chứng rối loạn thị giác

Hậu quả từ lối sống ít vận động

Tuy không phải toàn bộ, nhưng trong rất nhiều trường hợp, việc quá tập trung vào màn hình điện tử cũng đồng nghĩa với bạn ngồi hoặc nằm một chỗ mà không di chuyển. Nếu bạn dành phần lớn thời gian trong ngày với màn hình vi tính, có thể bạn đang rơi vào lối sống ít vận động. Điều này có thể làm tăng các nguy cơ béo phì, tim mạch, huyết áp cao, cholesterol cao, đột quỵ, tiểu đường tuýp 2 và các hội chứng rối loạn chuyển hóa khác.

Cô lập xã hội

Tùy theo cách mà bạn sử dụng các thiết bị số như thế nào, thời gian bạn gắn mình với màn hình có thể dẫn tới việc bạn trở nên cô đơn và rơi vào tình trạng cô lập xã hội. Các mối quan hệ của bạn có thê rbij yếu đi, bạn đối diện với nguy cơ mắc chứng trầm cảm. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người nghiện sử dụng mạng xã hội có khả năng rơi vào tình trạng cô lập xã hội cao.

Stress

Gắn mình quá lâu với màn hình điện thoại, máy tính hay các thiết bị khác cũng bắt nguồn từ nguyên nhân thời gian làm việc của bạn quá dài. Nếu bạn dành hơn 12 tiếng mỗi ngày để làm việc thông qua các thiết bị điện tử, bạn sẽ có thể bị stress vì chính những thiết bị và công việc này, ảnh hưởng xấu đến tình trạng sức khỏe và tâm lý của bạn.

Vấn đề ở đây là bạn thực sự phải sử dụng những thiết bị công nghệ này để làm việc. Không có các phần mềm, công cụ truyền thông hay kiểm soát năng suất dựa trên các thiết bị công nghệ, bạn hầu như không thể làm được gì. Giải pháp ở đây là bạn cần phải cân bằng giữa thời gian sử dụng các thiết bị công nghệ và năng suất lao động của mình. Hãy tham khảo một số lời khuyên dưới đây:

Hãy sử dụng các thiết bị công nghệ một cách thông minh

Đầu tiên, hãy chắc chắn rằng bạn sử dụng thời gian với các thiết bị công nghệ một cách thông minh. Khi bạn tiếp xúc với màn hình máy tính, điện thoại hay bất cứ công cụ nào khác, hãy tập trung vào mục tiêu của mình và hoàn thành nó. Đừng đốt thời gian ở các trang web giải trí hay mạng xã hội khi bạn đang làm việc.

Hãy nghỉ ngơi một lúc

Tuân theo quy luật 20-20-20. Cứ 20 phút bạn tập trung làm việc với màn hình, hãy nghỉ 20 giây và nhìn sang một điểm khác cách mắt mình 20 feet (khoảng 6m).

Tìm các hoạt động khác

Thay vì chỉ tập trung làm việc với các màn hình điện tử, hãy đi nói chuyện với mọi người. Bạn có thể gọi điện trực tiếp thay vì nhắn tin.

Sử dụng giấy và bút

Bạn hoàn toàn có thể sử dụng sổ, lịch, giấy, bút thay cho các thiết bị điện tử. Thực tế, việc viết ra sẽ giúp cho bạn hiểu và nhớ lâu hơn.

Viết ra giấy sẽ giúp bạn hiểu và nhớ lâu hơn

Hãy đi dạo cùng với đối tác

Nếu có thể, hãy thiết lập các cuộc gặp gỡ với đối tác theo cách cả hai cùng đi dạo và trao đổi về các vấn đề công việc. Đường đi có thể quanh thành phố, hoặc chỉ cần quanh tòa nhà bạn đang làm việc.

Bạn muốn nói gì?

© Copyright 2018 MobiFone. Bản beta đang xin giấy phép.
hoặc

Đăng nhập với các thông tin của bạn

hoặc    

Quên thông tin chi tiết của bạn?