MobiFone chặng đường 25 năm hình thành và phát triển

Tiên phong trên thị trường viễn thông di động trong thời điểm đất nước còn nhiều khó khăn, MobiFone đã từng bước phát triển vững chắc. Sau hơn 25 năm, từ một doanh nghiệp thuần túy kinh doanh dịch vụ viễn thông di động, MobiFone với chiếc áo mới – Tổng công ty đã chuyển mình mạnh mẽ. Tròn một phần tư thế kỷ, Tổng công ty Viễn thông MobiFone đã ghi dấu ấn là doanh nghiệp đa dịch vụ với mảng miếng rộng lớn: Viễn thông & CNTT – Truyền hình – Bán lẻ – Đa dịch vụ.

Mở đường

MobiFone được thành lập ngày 16/04/1993 với tên gọi ban đầu là Công ty thông tin di động. Theo lời ông Mai Liêm Trực – Nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục Bưu điện từng chia sẻ với báo chí: Năm 1987, lãnh đạo Tổng cục Bưu điện đã quyết định đi thẳng vào công nghệ số hóa. Ba năm sau khi đất nước bắt đầu quá trình đổi mới, ngành bưu chính viễn thông Việt Nam đã có những bước đột phá bằng việc mở liên lạc viễn thông quốc tế qua hệ thống thông tin vệ tinh mặt đất với hai Trung tâm đặt Hà Nội và TP.HCM, sau đó là Đà Nẵng.

Những năm 1990-1991 là giai đoạn chuẩn bị cho ngành bưu chính viễn thông bước vào thời kỳ tăng tốc. Đầu tư nước ngoài phát triển mạnh. Nhu cầu sử dụng dịch vụ thông tin di động bắt đầu xuất hiện, nhất là thị trường TP.HCM. Lúc đó, Tổng cục Bưu điện bắt đầu nghiên cứu đưa thông tin di động vào Việt Nam và tiếp xúc với một số đối tác để chuẩn bị triển khai như SingTel, Acatel, Siemens, Ericsson…

Năm 1992, Tổng cục Bưu điện đàm phán với các đối tác để chuẩn bị đưa công nghệ GSM triển khai trên phạm vi toàn quốc. Tháng 7/1993, lựa chọn Acaltel là nhà sản xuất thiết bị để triển khai mạng di động đầu tiên tại Hà Nội. Trên cơ sở đó, việc thành lập MobiFone sẽ thúc đẩy phát triển mạnh mạng GSM và năm 1993 – MobiFone ra đời.

MobiFone xuất hiện trên thị trường với nhiều khó khăn, thử thách về vốn, nhân lực, cơ sở hạ tầng… Năm 1995, việc hợp tác với đối tác Comvik – Thụy Điển đã giúp cho MobiFone có vốn và công nghệ cũng như kinh nghiệm quản lý hiện đại. Trong 10 năm hợp tác với đối tác Comvik, MobiFone đã có một nguồn vốn tốt của nước ngoài đầu tư. Bên cạnh đó, MobiFone đã có được đội ngũ cán bộ có phong cách quản trị doanh nghiệp và chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp, tối ưu hóa mạng lưới để có chất lượng tốt. Ngay từ đầu, với quan hệ hợp tác như vậy, MobiFone đã trở thành một thương hiệu lớn của Việt Nam.

Hơn một thập kỷ đầu thành lập, MobiFone là một thương hiệu mạnh, luôn dẫn đầu và đạt nhiều thành tựu đáng ghi nhận như Giải thưởng “Mạng điện thoại được ưa chuộng nhất năm 2006”, “Mạng điện thoại chăm sóc khách hàng tốt nhất năm 2006” do độc giả E-chip Mobile bình chọn trong Hệ thống giải VietNam Mobile Awards.giải thưởng “Anh hùng lao động” năm 2011…

Thay đổi

Năm 2014, ngành Thông tin & Truyền thông (TT&TT) Việt Nam chứng kiến một sự thay đổi lớn Công ty Thông tin Di động VMS tách ra khỏi Tập đoàn VNPT trở thành doanh nghiệp kinh doanh độc lập thuộc Bộ TT&TT. Đây cũng là bước mở đường để MobiFone nâng cấp lên Tổng công ty, phát triển tạo thế chân kiềng trên thị trường viễn thông Việt Nam. Được “cởi chiếc áo” nhà cung cấp dịch vụ di động truyền thống vốn từ lâu đã quá chật và kìm lại sự phát triển, MobiFone đã bước sang trang mới với chiến lược: trở thành doanh nghiệp đa dịch vụ.

Bước sang năm 2015, Lãnh đạo Tổng công ty đã vạch hướng đi cho MobiFone là nhà cung cấp đa dịch vụ với 4 trụ cột chính: Viễn thông & Công nghệ thông tin, Truyền hình, Bán lẻ và Đa dịch vụ. Từ một doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ di động truyền thống trong suốt hơn 20 năm, đây quả thực là con đường nhiều thử thách đối với MobiFone.

Song chỉ trong một năm, MobiFone đã có những thành tựu đáng ghi nhận. Chuỗi bán lẻ với 100 cửa hàng trên cả nước nhanh chóng được khai trương và đi vào hoạt động ngay trong năm đầu tiên. Để đẩy mạnh hơn nữa nội lực, Tổng công ty đã liên kết hợp tác với nhiều tên tuổi lớn trong và ngoài nước ở các lĩnh vực tương đồng. MobiFone cũng nhận được sự đồng hành từ các Bộ, Ban, Ngành địa phương sau những thỏa thuận hỗ trợ về xây dựng cơ sở hạ tầng, an ninh xã hội… Năm 2015, thực sự là bước ngoặt lớn của Tổng công ty.

Bước sang một trang mới với thành công song phía sau đó là rất nhiều thách thức, áp lực từ dư luận đến với Lãnh đạo, CBCNV MobiFone. Song với bản lĩnh của người MobiFone những khó khăn đã từng bước được vượt qua. Năm 2016 đến đánh dấu nhiều mốc quan trọng của MobiFone như: Trục truyền dẫn Bắc Nam chính thức hoàn thiện phần nào khẳng định Tổng công ty đã nỗ lực hết sức xây dựng cơ sở hạ tầng để phát triển Viễn thông và CNTT, MobiFone cũng thử nghiệm thành công dịch vụ 4G để cung cấp cho khách hàng đi kèm nhiều sản phẩm chất lượng. Những sản phẩm IOT, giải pháp CNTT mới ra mắt và được đón nhận cũng là điểm nhấn đáng tự hào của MobiFone sau hai năm thành lập Tổng công ty. Lần đầu tiên khái niệm Hệ sinh thái MobiFone được biết đến. Hệ sinh thái là nơi thiết bị, nội dung, công nghệ cùng hội tụ để đáp ứng các yếu tố An ninh – Tiện ích – Giải trí.

Năm 2017, Tổng công ty tiếp tục có những thay đổi về cơ cấu tổ chức, bộ máy Lãnh đạo. Song nhờ những bước đi vững chắc trước đó, MobiFone đã khẳng định chiến lược đặt ra và đi theo suốt hơn hai năm qua là hoàn toàn đúng đắn. Các mảng kinh doanh mới như Bán lẻ, Truyền hình, CNTT… cũng có nhiều khởi sắc. Tổng công ty tiếp tục đẩy mạnh hợp tác với nhiều tên tuổi lớn như Facebook, Google để mở ra các cơ hội kinh doanh mới, hoàn thiện hệ sinh thái MobiFone.

Vững bước tiên phong

Những năm gần đây, MobiFone đã đạt được rất nhiều thành tích nổi bật như: Top 4 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam năm 2016 theo đánh giá của Brand Finance; Giải thưởng Top dẫn đầu thương hiệu mạnh Việt Nam 2016 do Thời báo Kinh tế Việt Nam và Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công thương) phối hợp thực hiện; Top 10 Bảng xếp hạng BP500 – 500 doanh nghiệp Việt Nam thịnh vượng năm 2017 do Công ty Cổ phần Báo cáo đánh giá Việt Nam phối hợp cùng báo điện tử VietnamNet tổ chức; MobiFone được người dùng bình chọn “Nhà mạng có chất lượng dịch vụ 4G tiêu biểu” theo khảo sát của Tập đoàn Dữ liệu Quốc tế IDG. Và gần đây nhất, MobiFone lọt top 5 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ lớn nhất đối với Internet Việt Nam do Hiệp hội Internet Việt Nam đánh giá.

Trong năm 2017, Tổng công ty đã và vẫn luôn tuân thủ chặt chẽ các chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Thông tin & Truyền thông, lắng nghe nhu cầu của khách hàng; phản ứng linh hoạt trước sự cạnh tranh gay gắt của thị trường. Đồng thời, MobiFone đã và luôn tạo dựng một môi trường làm việc để phát huy đầy đủ những giá trị tốt đẹp trong văn hóa MobiFone: “minh bạch, sáng tạo, trách nhiệm, uy tín và đồng thuận”, một môi trường trong đó mọi người luôn được tôn trọng, lắng nghe, khích lệ, tin tưởng và được trao cho cơ hội để cống hiến và phát triển.

Quá khứ khép lại và tương lai đang mở ra phía trước. Những thành quả đã đạt được sẽ là tiền đề để MobiFone vững vàng phát triển. Trong thời gian tới, Tổng công ty sẽ tiếp tục đối mặt với những thách thức đến từ sự cạnh tranh khốc liệt hơn của thị trường, thách thức từ chính sự cần thiết phải đổi mới trong nội tại của MobiFone khi cuộc cách mạng công nghệ 4.0 đang dần thay đổi nhu cầu và thói quen của khách hàng. Điều này đòi hỏi MobiFone phải đổi mới cách nghĩ, cách làm và dám đột phá, đẩy mạnh áp dụng CNTT vào sản xuất kinh doanh và mở ra những cơ hội mới.

MobiFone cũng thấu hiểu sâu sắc, trong suốt ¼ thể kỷ phát triển của mình, khách hàng luôn là trung tâm trong mọi hoạt động, mọi chiến lược của Tổng công ty. Tiếp bước truyền thống này, trong những năm phát triển tiếp theo, khách hàng vẫn là yếu tố quan tâm được MobiFone đặt lên hàng đầu, với các sản phẩm và chương trình chăm sóc mang lại những trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng. MobiFone tin rằng, sự hài lòng và ủng hộ của khách hàng sẽ mang lại thành công và phát triển bền vững cho doanh nghiệp.

Bạn muốn nói gì?

© Copyright 2018 MobiFone. Bản beta đang xin giấy phép.
hoặc

Đăng nhập với các thông tin của bạn

hoặc    

Quên thông tin chi tiết của bạn?