Bí quyết chăm sóc đôi chân sau một ngày dài hoạt động

Chân là nơi chống chịu toàn bộ trọng lượng cơ thể nên rất dễ bị mệt mỏi và đau nhức sau một ngày dài. Vậy làm sao để chăm sóc và thư giãn đôi chân một cách tốt nhất?

Chúng ta thường quan tâm chăm sóc cho khuôn mặt, cho làn da, đôi tay nhưng thường bỏ quên đôi chân của mình trong khi đó lại là một bộ phận quan trọng, chống đỡ toàn bộ trọng lượng cơ thể mỗi ngày. Trong những ngày phải đứng, đi hay hoạt động nhiều, chân rất dễ bị mệt mỏi, nhất là bàn chân sẽ thường bị đau nhức, có đôi khi là mất cảm giác. Sau một ngày như thế, đôi chân thật sự cần một sự thư giãn.
1. Thư giãn tại chỗ

Các bài tập thư giãn tại chỗ sẽ giúp bàn chân bạn đỡ đau và mỏi hơn khi phải hoạt động quá nhiều (Ảnh minh hoạ)

Các bài tập thư giãn tại chỗ sẽ giúp bàn chân bạn đỡ đau và mỏi hơn khi phải hoạt động quá nhiều (Ảnh minh hoạ)

Một ngày làm việc dài phải đứng hoặc đi nhiều nhưng bạn vẫn nên tìm ra vài khoảng thời gan ngắn để chân bạn nghỉ ngơi. Khi hoạt động nhiều, các cơ bắp sẽ bị căng ra, bạn nên thực hiện những động tác thả lỏng tại chỗ như nhón chân trong vòng 5 giây rồi thả lòng và lặp lại liên tục khoảng 5 lần. Hoặc nếu phải mang giày cao gót, bạn hãy nhân thời gian nghỉ để cởi giày và cho hai bàn chân đứng trên mặt đất, thả lỏng các ngón chân bởi đó là nơi trọng lựơng toàn cơ thể dồn xuống.

2. Chườm đá hoặc ngâm nóng

Ngâm chân với các loại tinh dầu hay hương liệu sẽ giúp tăng lưu thông máu, giảm áp lực đôi chân (Ảnh minh hoạ)

Ngâm chân với các loại tinh dầu hay hương liệu sẽ giúp tăng lưu thông máu, giảm áp lực đôi chân (Ảnh minh hoạ)

Khi cơ chân bị căng ra và bạn bắt đầu cảm thấy đau, hãy chườm đá trong khoảng 15 đến 20 phút mỗi ngày. Bỏ đá viên (hay đá đập nhỏ) vào một chiếc túi có chất nhựa không thấm nước, có thể khép miệng được để tránh việc đá tan làm chảy nước ra ngoài.

Nếu không thích chườm đá, bạn cũng có thể ngâm chân vào nước nóng trong khoảng 20 phút cũng rất hiệu quả. Để hiệu quả thư giãn tốt hơn, bạn nên thêm một số loại tinh dầu như tinh dầu bạc hà hoặc tinh dầu lavender. Ngoài ra, ngâm bằng sữa bột pha loãng bằng nước ấm với dầu hạnh nhân, vừa giúp bạn thư giãn đôi chân, vừa có lợi cho việc dưỡng và làm mềm da.

3. Massage chân

Massage chân sẽ làm giảm mệt mỏi, giúp thư giãn và cải thiện lưu thông máu

Massage chân sẽ làm giảm mệt mỏi, giúp thư giãn và cải thiện lưu thông máu

Sau khi đã ngâm nước ấm, bạn hãy thực hiện một số động tác massage đơn giản:

Bước 1: Thoa đều một lớp mỏng sữa dưỡng thể hoặc tinh dầu lên tay. Bạn có thể dùng các loại tinh dầu có công dụng thư giãn và tăng lưu thông tuần hoàn máu như tinh dầu bạc hà, dầu thông hoặc dầu hương thảo.

Bước 2: Massage nhẹ nhàng lần lượt hai chân, ở cả mu bàn chân và lòng bàn chân. Bắt đầu từ ngón chân và di chuyển dần ra phía gót. Tập trung lực cho phần lõm của lòng bàn chân và phần gần ngón chân, đó là hai nơi chịu lực nhiều nhất khi ta di chuyển.

Bước 3: Ủ bàn chân bằng cả hai tay. Vặn và bóp nhẹ bàn chân từ bên này sang bên khác. Việc này giúp giảm đau sau một thời gian đứng dài. Kết thúc bằng động tác massage ngón chân và kéo nhẹ từng ngón.

Bước 4: Lặp lại với bên chân còn lại.

4. Chăm sóc chân hằng ngày

Tẩy tế bào chết cho bàn chân mỗi tuần hai lần để đạt hiệu quả chăm sóc tốt nhất

Tẩy tế bào chết cho bàn chân mỗi tuần hai lần để đạt hiệu quả chăm sóc tốt nhất

Chân cũng như các bộ phận khác trên cơ thể, cũng có những tế bào chết và cũng cần được dưỡng da để tránh khô ráp và nứt nẻ. Mỗi tuần hai lần, hãy tẩy tế bào chết cho bàn chân. Bạn có thể dùng chung loại tẩy tế bào chết cho toàn thân hoặc loại dành riêng cho chân để có được hiệu quả tốt hơn. Sau khi tẩy tế bào chết và ngâm nước ấm, nhớ đừng quên kem dưỡng da. Vì chân là nơi có lớp da dày và phải hoạt động nhiều, bạn nên sử dụng loại kem có độ ẩm cao, tốt nhất là có chứa những thành phần như petrolatum, glycerin, hyaluronic acid, and shea butter. Nếu chân có xuất hiện những vết chai sần hãy dùng kèm thêm loại kem chữa trị chuyên dụng (có chứa acid lactic) để làm mềm những phần chai sạn đó.

Bạn muốn nói gì?

© Copyright 2018 MobiFone. Bản beta đang xin giấy phép.
hoặc

Đăng nhập với các thông tin của bạn

hoặc    

Quên thông tin chi tiết của bạn?