Bài “thể dục” 2 phút cho đôi mắt tinh anh mỗi ngày

Theo thống kê trên thế giới, cứ 3 người thì có 1 người bị cận. Bệnh thường xuất hiện ở độ tuổi từ 7 đến 15, sau đó, hoặc nặng lên, hoặc giữ nguyên và đến một tuổi nào đó, tùy người, sẽ bắt đầu giảm xuống. Và dân công sở là một trong những đối tượng dễ bị mắc tật mắt này nhất.

Các bác sĩ cho biết, nếu mắt người xem tivi quá 2 giờ/ngày với khoảng cách giữa tivi với mắt dưới 3m, thị lực sẽ bị suy giảm rất nhanh. Với cường độ làm việc một ngày lên đến 8 giờ đồng hồ, bên cạnh đó là khoảng thời gian chúi mắt chúi mũi vào màn hình laptop, điện thoại, ipad, máy chơi game các kiểu, mắt chúng ta dần yếu và mờ đi. Theo bác sĩ Lê Phước Quang Huy (Phó Giám đốc viện mắt Hitech), các số liệu thông kê cho thấy tật khúc xạ ở dân văn phòng dao động từ 25% đến 40%. Đây là một con số đáng báo động cho chúng ta về việc chăm sóc mắt.

Đôi mắt của anh chị em công sở có thể xuống cấp trầm trọng do cường độ làm việc và thói quen sử dụng máy tính thường xuyên, thậm chí chiếm gần hết thời gian trong ngày. Để lấy lại sức sống và sự tinh tường cho đôi mắt cũng như giảm nguy cơ tăng độ cận cũng như mắc cận, zone8 gợi ý cho bạn một số cách rất đơn giản sau:

Chớp mắt

Chớp mắt giúp giảm mỏi cơ và tạo cảm giác dễ chịu cho mắt (Ảnh minh hoạ)

Chớp mắt giúp giảm mỏi cơ và tạo cảm giác dễ chịu cho mắt (Ảnh minh hoạ)

Đôi khi xem tivi hay dùng máy tính, chúng ta “quên” chớp mắt do quá tập trung vào màn hình. Mỏi và thấy cay mắt là một trong những dấu hiệu khi bạn quá lười cho mắt nghỉ ngơi. Chớp mắt là phương pháp đơn giản nhất giúp mắt thư giản và tăng khả năng tập trung.

Trong vòng 2 phút, cứ 3-4 giây hãy chớp mắt một lần. Sau đó, hãy tự cảm nhận và đánh giá xem mắt bạn khi đó cảm thấy như thế nào, vẫn mỏi hay đã cảm thấy thoải mái hơn. 2 phút tiếp theo, tăng thời gian chớp mắt lên 30 giây một lần.

Trong vài giây chớp mắt, các thông tin hình ảnh lưu trữ trong mắt sẽ tạm thời mất đi, đó cũng là khoảng thời gian giúp mắt bạn nghỉ ngơi và tươi tỉnh hơn. Mắt không còn bị mỏi và cay, các thông tin chuẩn bị tiếp nhận qua đôi mắt cũng rõ ràng và tốt hơn rất nhiều.

Làm ấm vùng mắt

Bài tập mắt này vô cùng đơn giản: Bạn chỉ cần hít thở sâu, thả lỏng cơ thể. Sau đó, chà 2 lòng bàn tay lại với nhau đến khi cảm thấy ấm ấm. Nhắm hai mắt và úp hai bàn tay đã xoa nóng lên mắt đến khi nhiệt ở hai lòng bàn tay đã hết. Lặp lại như thế khoảng 3 lần.

Hơi ấm từ hai lòng bàn tay giúp cho các mạch máu ở mắt lưu thông, đồng thời thư giãn mắt và làm giảm căng quanh vùng mắt. Đây là một mẹo nhỏ khá hữu ích được rút ra từ các bài tập Yoga. Bất cứ khi nào đôi mắt bị căng thẳng, mỏi và mờ, bài tập này sẽ giúp bạn lấy lại sự tinh tường.

Đảo mắt hình số 8

Đảo mắt hình số 8 là cách tập thể dục cho mắt (Ảnh minh hoạ)

Đảo mắt hình số 8 là cách tập thể dục cho mắt (Ảnh minh hoạ)

Bạn hãy tưởng tưởng có một số 8 nằm ngang trước mắt và cách mặt bạn khoảng 3 mét. Đưa mắt theo vòng số 8 này từ trái qua phải 5 lần. Sau đó, lặp lại từ phải qua trái 5 lần. Nghỉ khoảng 3 giây, cuối cùng bạn đảo mắt theo chiều từ trái qua phải như lúc đầu 5 lần và kết thúc.

Mới đầu nghe bài tập này thấy rất ngớ ngẩn và vô lý, nhưng hiệu quả mà nó đem lại sẽ khiến bạn bất ngờ. Bài tập này khiến cho các cơ mắt được giãn ra và trở nên linh hoạt hơn! Sẽ rất tốt nếu bạn thường xuyên sử dụng bài tập này khi làm việc, nhất là khi mắt bị “mệt và sắp ốm”.

“Đôi mắt là cửa sổ tâm hồn”, không ai trong chúng ta muốn mắt bị lão hóa hay mắc phải các bệnh liên quan về mắt. Tuy nhiên, với cường độ làm việc cao, dân văn phòng khó có thể tránh khỏi những nguy cơ “phá hủy” đôi mắt. Bởi vậy, hãy nhớ dành năm phút mỗi ngày, nhất là trong khi làm việc để “tập luyện thể thao” cho đôi mắt, giúp mắt luôn sáng khoẻ mỗi ngày nhé!

Phương Linh

Bạn muốn nói gì?

© Copyright 2018 MobiFone. Bản beta đang xin giấy phép.
hoặc

Đăng nhập với các thông tin của bạn

hoặc    

Quên thông tin chi tiết của bạn?