GIẢI MÃ “GEN Z” – “LÀN GIÓ MỚI” CỦA CỘNG ĐỒNG NHÂN VIÊN VĂN PHÒNG

Phần lớn nhân viên văn phòng thuộc thế hệ 8x, 9x; nhưng đến năm 2018, tất cả các công ty đều đang đón nhận một “làn gió mới” của những cử nhân “vừa ra lò” thuộc một thế hệ mới toanh: Thế hệ Z (Gen Z). Vậy họ là ai? Họ có những đặc điểm gì? Cần chú ý những gì khi họ trở thành đồng nghiệp của chúng ta? Hãy cùng Zone8 đi tìm câu trả lời trong bài viết ngắn dưới đây.

“THẾ HỆ Z” LÀ AI?

Thế hệ Z, hay Gen Z, là một thuật ngữ được dùng để chỉ lứa trẻ ra đời từ năm 1996 trở đi, giống như thế hệ 8x là những người sinh ra trong khoảng 1980 đến 1989 vậy. Nhưng khác với 8x sinh ra trong thời bao cấp, lớn lên trong thời Đổi Mới hay 9x là lứa chứng kiến sự ra đời của máy tính và internet, thì Gen Z chính là những đứa trẻ ra đời giữa dòng chảy cuồn cuộn của phong trào hiện đại hóa cùng sự phát triển thần tốc của công nghệ. Có thể nói, thế giới của Gen Z được tạo nên bởi các nền tảng và thiết bị số.

Trong khi các thế hệ trước yêu thích việc đi mua sắm cùng bạn bè bất cứ khi nào rảnh rỗi, hay ngồi “buôn chuyện” hàng giờ đồng hồ bên những tách cà phê đã cạn khô đáy mà không chán, Gen Z lại thích “dính chặt” lấy màn hình cảm ứng mà online trò chuyện hơn.

ẢNH. Kể cả khi bạn đi ngang một quán café mà bắt gặp các khách hàng trẻ tuổi này, bạn cũng sẽ thấy dù họ vẫn nói cười cùng nhau nhưng tay và mắt thì vẫn không rời màn hình điện thoại. Bởi vì đối với Gen Z, điện thoại thông minh và internet chính là lẽ sống của họ.

Tư tưởng sống và quan điểm của những người thuộc Gen Z cũng có sự khác biệt so với thế hệ trước. Nếu như 8x và 9x có xu hướng nghĩ đến tập thể, cộng đồng (“mọi người”) thì Gen Z lại theo đuổi lối sống vì bản thân (“tôi”) nhiều hơn. Đây không phải là một điểm yếu hay là lý do để Gen Z bị gán cho cái danh “ích kỷ”, mà chỉ đơn giản là họ hiểu rõ mình là ai, vị thế của mình trong môi trường này cũng như mình phải làm gì để hòa nhập bản thân mình với thế giới mà thôi. Rõ ràng, đó cũng chính là tư tưởng hướng đến cái chung như bao thế hệ khác, chỉ có điều “xuất phát điểm” của Gen Z cụ thể hơn và phát triển theo từng bước nhỏ hơn.

ẢNH. Gen Z ưa chuộng mạng xã hội không phải vì họ sinh ra và lớn lên cùng với nó, mà bởi đây là phương tiện, là nền tảng giúp họ thể hiện cái “tôi” của mình rõ ràng nhất. Mạng xã hội cho phép họ tùy chỉnh để phù hợp với mong muốn của từng người, vì thế Gen Z có cơ hội để “luôn được là chính mình”.

KHI THẾ HỆ Z TRỞ THÀNH ĐỒNG NGHIỆP CỦA CHÚNG TA

Với tất cả những đặc tính trên, ta có thể dễ dàng nhận ra Gen Z phù hợp nhất với môi trường trẻ trung và năng động. Với Gen Z, “vui” chính là yếu tố khiến họ có động lực làm việc và gắn bó với tập thể công ty. Lứa đầu tiên của Gen Z năm nay đã 22 tuổi, chính là độ tuổi bắt đầu bước chân vào môi trường công sở. Dù hay bị nói là “suốt ngày chúi mũi vào điện thoại” nhưng ở nơi công sở, Gen Z lại là thành phần năng động nhất, sẵn sàng làm quen với tất cả mọi người.

ẢNH. Và tất nhiên là không thể thiếu những tấm hình check-in “công ty mới”, “hôm nay là ngày đi làm đầu tiên!” ngập khắp mọi ngóc ngách Facebook và Instagram rồi. Bạn thấy đấy, họ hào hứng và luôn sẵn sàng chia sẻ với bạn đủ điều trên trời dưới bể dù rằng mới là ngày đầu tiên gặp gỡ.

Niềm vui của Gen Z nơi công sở không chỉ là gắn kết với đồng nghiệp của mình một cách nhanh nhất, mà còn là được tự do, thoải mái trong công việc. Vì thế, Gen Z có thể bắt nhịp rất nhanh khi được giao nhiệm vụ chi tiết, cũng như ứng dụng khả năng phối hợp các công cụ một cách hiệu quả để đem đến chất lượng tốt nhất cho công việc của mình khi họ được phép sáng tạo. Ngoài ra, những nhân viên thuộc thế hệ này đều sở hữu một tinh thần ham học hỏi cùng khả năng tiếp thu rất mạnh mẽ. Vì vậy, họ sẵn sàng “bám đuôi” bạn mỗi ngày để học kinh nghiệm từ “người đi trước”, nhưng cũng đồng thời không ngại hỗ trợ khi bạn gặp khó khăn. Gen Z cho đi nhiều hơn nhận lại, nhưng thực ra mỗi lần “cho đi” chính là một lần “nhận lại” từ môi trường xung quanh họ.

Quả thực, Gen Z là một thế hệ nhiều khác biệt. Họ sẽ tạo nên nhiều thay đổi lớn, nhưng cũng vì thế mà họ cũng cần có sự thấu hiểu của những thế hệ trước để tiềm năng có điều kiện phát triển và dần dần tạo nên những thay đổi đó.

Chỉ trong vòng vài năm tới đây thôi, môi trường làm việc sẽ trải qua quá trình “trẻ hóa” khi thành phần nhân sự trong công ty có sự xuất hiện của những gương mặt mới, đem theo sức sống và tư tưởng của một thế hệ tuy “sinh sau đẻ muộn” nhưng lại “kế thừa toàn bộ tinh hoa” như thế hệ Z. Bạn đã sẵn sàng để đón chào “nguồn năng lượng” tươi trẻ và tích cực này trở thành đồng nghiệp của mình trong những năm tháng sau này chưa?

Bạn muốn nói gì?

© Copyright 2018 MobiFone. Bản beta đang xin giấy phép.
hoặc

Đăng nhập với các thông tin của bạn

hoặc    

Quên thông tin chi tiết của bạn?