BA BƯỚC BẠN NÊN LÀM KHI BỊ CẤP TRÊN KHIỂN TRÁCH

Trong công việc, không phải lúc nào mọi chuyện cũng hoàn hảo, trôi chảy như bạn mong muốn bởi sẽ có những lúc bạn mắc lỗi khiến cấp trên khiển trách. Vậy bạn nên xử trí thế nào để vừa cải thiện hiệu quả công việc, vừa không bị ức chế tinh thần?

Bước 1 – Ngưng giải thích

Dù với lý do gì, việc sếp đang khiển trách bạn đồng nghĩa với việc sếp đang khó chịu. Vì thế việc cố gắng đôi co, lý giải nhiều sẽ khiến bạn trở thành người không chịu tiếp thu, chỉ chăm chăm biện minh chứ không nhận lỗi.

Trong trường hợp này, giải pháp phù hợp nhất dành cho bạn là bình tĩnh nói với sếp rằng mình đã hiểu mức độ nghiêm trọng của sự việc. Sau đó bạn hãy đề nghị sếp cho bạn 30 phút để giải trình nguyên nhân và đề xuất phương án xử lý qua email. Biện pháp này sẽ giúp bạn có thêm thời gian để nghĩ cách sửa chữa sai sót, đồng thời giúp giảm nhẹ bầu không khí căng thẳng giữa hai bên. Thậm chí, thái độ chân thành và nghiêm túc của bạn trong việc muốn sửa chữa sai sót đã xảy ra sẽ khiến sếp bớt cáu giận và nhận ra bản thân đã hơi quá lời khi khiển trách bạn dù chưa rõ nguyên nhân thực sự là do đâu.

Phản ứng gay gắt khi sếp đang cáu giận sẽ chỉ khiến mọi việc tồi tệ hơn

Bước 2 – Tìm ra nguyên nhân và hướng giải quyết

Vấn đề sẽ chỉ được giải quyết triệt để khi bạn nhanh chóng tìm ra lý do tại sao công việc lại thất bại hay bạn đã mắc sai lầm ở giai đoạn nào. Có thể nguyên nhân là do ban đầu sếp yêu cầu một đằng, về sau lại muốn thay đổi một nẻo, hoặc đồng nghiệp của bạn mới là người gây ra sai sót. Tuy nhiên thay vì lập tức đổ lỗi cho người khác, bạn nên khiêm tốn và nhận lấy một phần trách nhiệm trong sự việc không mong muốn này.

Cụ thể là bạn hãy giải trình nguyên nhân qua email một cách ngắn gọn, chủ động nhận lỗi về việc bạn đã chủ quan khi không báo cáo với sếp sau từng giai đoạn, hay bạn chưa đưa ra yêu cầu cụ thể trước khi chuyển cho đồng nghiệp triển khai. Sau đó, dựa trên nguyên nhân, bạn có thể đưa ra từng giải pháp tương ứng và rút kinh nghiệm cho những công việc sau này.

Trong công việc của bạn, bạn sẽ luôn phải chịu một phần trách nhiệm dù đó là lỗi của ai

Cuối cùng – Lựa chọn dịp thích hợp để nói lên suy nghĩ của mình

Nếu sếp trách nhầm bạn, sau khi sự việc đã được xử trí xong xuôi, bạn có thể lựa chọn một thời điểm thuận lợi để chia sẻ riêng về quan điểm của mình. Bạn cần nhẹ nhàng bày tỏ việc bạn rất biết ơn những phê bình của sếp, nhưng sau đó hãy thẳng thắn góp ý với sếp về việc nên bình tĩnh nói chuyện với nhân viên để cùng tìm hướng giải quyết nếu sau này bất đắc dĩ xảy ra lỗi trong công việc. Chắc chắn những đóng góp của bạn sẽ luôn được sếp đón nhận một cách tích cực.

Đừng chỉ làm nhân viên nghe lời sai bảo, hãy đóng góp và hỗ trợ hết mình cho sếp nhé

Bạn muốn nói gì?

© Copyright 2018 MobiFone. Bản beta đang xin giấy phép.
hoặc

Đăng nhập với các thông tin của bạn

hoặc    

Quên thông tin chi tiết của bạn?