ĐỊNH LUẬT PARKINSON VÀ LÝ DO VÌ SAO BẠN NÊN RÚT NGẮN THỜI GIAN LÀM VIỆC CỦA MÌNH

Theo định luật Parkinson, khi thời gian dành cho một công việc ngắn hơn, bạn sẽ có khả năng làm việc hiệu quả hơn. Vậy định luật này là gì? Và làm thế nào để áp dụng chúng vào cuộc sống và có một phương thức làm việc tốt hơn?

 

  1. Định luật Parkinson

Công việc luôn tự mở rộng ra để chiếm đủ thời gian được ấn định cho nó (Work expands so as to fill the time available for its completion).

Nhà sử học người Anh Cyril Parkinson lần đầu quan sát xu hướng này khi ông làm việc với các đơn vị hành chính công. Ông nhận thấy rằng khi bộ máy quan liêu càng mở rộng, chúng càng hoạt động không hiệu quả. Sau đó, ông áp dụng quan sát này vào một loạt các sự kiện khác thì nhận thấy rằng khi kích thước một cái gì đó tăng lên thì hiệu quả của nó giảm xuống.

Rồi một loạt các công việc đơn giản cũng tự tăng độ phức tạp để lấp đầy thời gian được dành cho nó. Nếu thời gian dành cho một công việc ngắn hơn thì tự nhiên việc đó cũng đơn giản và dễ giải quyết hơn.

 

Ảnh 1: Quan niệm này đi cùng với niềm tin rằng bạn cần làm việc chăm chỉ hơn chứ không phải hiệu quả hơn. Tâm lý này được phản ánh với việc các nhà quản lý thường khen thưởng cho những nhân viên làm việc nhiều giờ thay vì số giờ làm việc thực sự hay kết quả mà họ đạt được.

  1. Vì sao bạn nên làm việc ít đi?

Vậy để áp dụng định luật Parkinson thì bạn chính là người cần tự ép buộc mình làm điều đó, bằng cách tự tạo ra các giới hạn khiến công việc hiệu quả hơn:

– Không dùng sạc máy tính khi làm việc. Hãy buộc bản thân mình hoàn thành công việc trước khi máy tính hết pin.

– Sử dụng phương pháp Pomodoro. Phương pháp Pomodoro giúp bạn chia nhỏ công việc thành nhiều phần, buộc bạn thiết lập một thời gian biểu cụ thể để hoàn thành.

– Siết chặt thời gian bằng cách đặt lịch cho việc di chuyển 2 giờ mỗi lần. Bạn sẽ buộc mình phải hoàn thành công việc trong 2 giờ đó.

– Thay vì đặt kế hoạch viết 1.000 từ mỗi ngày, chạy x km mỗi ngày hay đến phòng tập gym, hãy tạo ra yêu cầu cho bản thân phải thực hiện công việc này trước 10 giờ sáng. Hoàn thành công việc sớm sẽ giúp bạn sảng khoái suốt ngày dài còn lại.

– Ngừng làm việc sau giờ nghỉ trưa. Nếu bạn đặt ra quy tắc này, bạn sẽ buộc mình phải dậy sớm để hoàn thành nhiều việc hơn.

– Đánh vào tài chính. Hãy nhờ một người bạn theo dõi và phạt tiền bạn nếu làm việc vượt quá thời gian quy định hoặc dành quá nhiều thời gian cho việc nào đó. Bạn sẽ có động lực bởi không muốn có thiệt hại về tài chính.

– Giới hạn thời gian của những công việc như trả lời mail trong khoảng 30 phút mỗi ngày. Thay vì lăn tăn nghĩ cách trả lời cho từng mail nhận được, hãy dành 30 phút cuối mỗi ngày để hoàn thành chúng.

Ảnh 2: Đừng làm việc trên giường hay ghế sofa tại gia dù cho chúng khiến bạn thoải mái đến mức nào. Khi bạn rời khỏi văn phòng, quán café hay không gian làm việc chung, hãy ngừng làm việc. Bạn hoàn toàn có nhiều thời gian để làm việc vào ngày mai.

 

Bạn muốn nói gì?

© Copyright 2018 MobiFone. Bản beta đang xin giấy phép.
hoặc

Đăng nhập với các thông tin của bạn

hoặc    

Quên thông tin chi tiết của bạn?