MÙA TĂNG CA: DÂN VĂN PHÒNG ĂN TỐI THẾ NÀO CHO ĐỦ CHẤT?

Cuối năm là thời điểm tăng ca của nhiều công ty. Trong không khí làm việc rộn ràng ấy, chắc chắn không thể thiếu được những bữa ăn tối đủ chất để nạp năng lượng cho dân văn phòng. Một bữa ăn tối đúng giờ, vừa đủ và các món vặt lành mạnh sẽ là “cứu tinh” của bạn suốt cả ngày dài mệt mỏi.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng tại Dietitians of Canada, bạn không nên ăn quá nhiều vào bữa tối vì chúng sẽ gây ra nhiều vấn đề tiêu hóa như ợ nóng hay táo bón. Bên cạnh đó, việc nạp quá nhiều thức ăn còn khiến bạn trì trệ và buồn ngủ, ảnh hưởng tới chất lượng làm việc. Chính vì vậy, hãy bắt đầu ăn tối vào lúc 6h chiều.

Ảnh 1: Khi ăn tối, cần tập trung ăn thay vì vừa ăn vừa làm. Điều đó có thể khiến bạn bị đau da dày do cơ thể không tập trung năng lượng để tiêu hóa mà phải san sẻ cho việc suy nghĩ.

Bữa tối của những ngày tăng ca cần đủ chất nhưng phải hạn chế carbohydrate vì đây là nguyên nhân gây ra cơn buồn ngủ. Thực phẩm chứa tinh bột chỉ nên chiếm một phần tư suất ăn và là những nguồn carbonhydrate lành mạnh từ ngũ cốc nguyên hạt. Chúng sẽ cung cấp mức năng lượng ổn định trong suốt thời gian bạn phải làm việc. Ngược lại, các nhóm carbohydrate xấu như mì gói – món ăn điển hình ở công sở không mang tới giá trị dinh dưỡng nào và khiến bạn nhanh đói. Phần tư còn lại là các nhóm protein như thịt, cá, trứng. Một nửa bữa ăn trên đĩa dành cho các loại rau.

Bên cạnh đó, dân văn phòng cần tránh thực phẩm chiên rán, thực phẩm giàu chất béo hay đường như đồ ăn nhanh vì chúng sẽ khiến bạn sớm buồn ngủ, cũng như gia tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, tiểu đường.

Tối muộn là khoảng thời gian cơ thể cần được nghỉ ngơi, nhưng vì phải tăng ca nên bạn sẽ bị xuống năng lượng, thường xuyên cảm thấy đói và mệt mỏi. Thay vì chọn các thực phẩm chế biến sẵn như bánh kẹo, sô cô la thì bạn nên ăn vặt bằng các loại hạt không muối: đậu Hà Lan, hạnh nhân, hạt dẻ, quả óc chó… Đây là nguồn chất béo lành mạnh cho cơ thể, đem tới nguồn năng lượng cần thiết để bạn tiếp tục làm việc.

Ảnh 2: Ngoài ra, một bát trái cây nhỏ cùng cốc sữa chua cũng là thực phẩm “cứu cánh” cho cơn réo của dạ dày. Nguồn vitamin dồi dào sẽ giúp bạn giữ được làn da tươi tắn trong suốt mười mấy tiếng ở văn phòng.

Bên cạnh việc ăn đủ chất, dân văn phòng cần giữ cơ thể thật đủ nước. Nếu bạn cảm thấy muốn sử dụng một loại nước bổ trợ để khiến cơ thể trở nên tỉnh táo, hãy chọn trà không đường, sữa ít béo hoặc nước ép rau quả. Thức uống chứa nhiều đường như trà sữa hay nước tăng lực có thể giúp bạn cảm thấy tràn trề năng lượng ngay tức thì nhưng chúng sẽ nhanh chóng sụt giảm sau vài tiếng, cũng như đem tới nguy cơ tăng cân.

Mùa tăng ca đã tới, tuy nhiên các bạn hay luôn cố gắng cân bằng việc làm và nghỉ ngơi để cơ thể luôn được khỏe mạnh, sẵn sàng cho những “thử thách khó nhằn” nơi công sở nhé!

Bạn muốn nói gì?

© Copyright 2018 MobiFone. Bản beta đang xin giấy phép.
hoặc

Đăng nhập với các thông tin của bạn

hoặc    

Quên thông tin chi tiết của bạn?