VĂN HOÁ CÔNG SỞ KHÁC BIỆT GIỮA ĐỨC, NHẬT VÀ ẤN ĐỘ

Mỗi nước đều có một nền văn hoá công sở khác biệt, gây ảnh hưởng tới thói quen làm việc của các doanh nghiệp. Nếu bạn muốn tìm hiểu hoặc hoà nhập với một trong các quốc gia ấy, hãy tìm hiểu thêm tại bài viết sau nhé!

 

  1. Văn hoá công sở của Nhật Bản

Các công ty Nhật Bản thường có quan điểm cho rằng cách ứng xử qua điện thoại của nhân viên là một tiêu chuẩn để người ngoài đánh giá công ty, có khi còn ảnh hưởng đến sự thành bại trong công việc. Khi có điện thoại đến, phải cầm máy ngay trong vòng một, hai tiếng chuông và xưng tên công ty, không được để khách chờ. Trường hợp nếu bận công việc mà sau ba tiếng chuông mới nhấc máy thì câu nói đầu tiên là xin lỗi. Khi gọi điện thoại phải cố gắng nói ngắn gọn nội dung công việc để không làm mất thời gian của người nghe, thậm chí cần phải ghi những điều cần nói trước khi bấm số.

Ảnh 1: Trong khi làm việc, nhân viên trong công ty Nhật hay dùng chữ “chúng tôi” hơn là “tôi”, người Nhật quan niệm thành công là nỗ lực của cả nhóm và không ai có thể tự thành công. Họ nhấn mạnh giá trị của việc mọi người làm việc cùng nhau.

Sự coi trọng hình thức được xem là một đặc điểm thể hiện văn hóa Nhật Bản. Chú ý đến hình thức bên ngoài là phép lịch sự thể hiện việc giữ gìn phẩm chất con người, nhất là trong môi trường kinh doanh. Trang phục phù hợp với hoàn cảnh, gọn gàng, sạch sẽ ảnh hưởng quan trọng đến uy tín của cá nhân và của công ty. Trong việc giáo dục, đào tạo nhân viên, có công ty còn chú ý đến việc hướng dẫn chi tiết từ trang phục đến cách để đầu tóc, móng tay.

 

  1. Văn hoá công sở của Đức

Ngôn ngữ ở nơi làm việc của người Đức giúp ta hiểu được sự cân bằng khó hiểu giữa công việc và giải trí của người dân nước này. Ngoài từ “Mahlzeit”, người Đức còn dùng những câu như: “Erst die Arbeit, dann das Vergnügen!”, dịch ra là “Làm trước, chơi sau”.

Ảnh 2: Một từ khác cũng được dùng phổ biến ở Đức là “Schoenen Feierabend”(kết hợp của từ “tiệc tùng” và “buổi tối”). Cũng giống như “Mahlzeit”, từ này đánh dấu điểm ngăn cách giữa công việc và vui chơi.

“Đi ăn trưa cùng nhau là việc rất quan trọng ở Đức”, Markus, quản lý trụ sở hãng xe Volkswagen ở Wolfsburg cho hay. “Nếu bạn đặt lịch họp từ 12 đến 13h chiều, các nhân viên sẽ rất giận bạn. Bạn đang xâm phạm vào giờ nghỉ của người khác, kể cả là trả tiền để họ làm việc trong giờ ăn trưa. Người Đức rất coi trọng thời gian nghỉ ngơi”.

  1. Văn hoá công sở của Ấn Độ

Mặc dù là một đất nước truyền thống nhưng hoạt động kinh doanh của Ấn Độ phần lớn vẫn tuân theo các quy tắc thương mại quốc tế. Các quy tắc giao tiếp trong kinh doanh ở Ấn Độ tương tự như hầu hết các nước ở Châu Âu. Phần lớn các khách hàng Ấn Độ có trình độ về quản lý và kỹ thuật đều giao tiếp tiếng Anh rất tốt.

Ảnh 3: Khi bạn muốn tặng quà cho đối tác của mình, hãy lưu ý giấy gói quà không được là màu trắng hay màu đen vì người Ân Độ tin rằng những màu này hay mang lại điều không may. Mặt khác, những màu theo họ sẽ mang lại may mắn là màu đỏ, xanh lơ và màu vàng. Bạn có thể mở quà trước sự có mặt của người tặng.

Một cái bắt tay nhẹ nhàng không quá mạnh là cách thức truyền thống để bắt đầu một cuộc họp, một cuộc gặp. Việc trao danh thiếp bạn nên thực hiện vào đầu cuộc họp và chú ý phải chuẩn bị đầy đủ tất cả danh thiếp cho tất cả các thành viên trong cuộc họp. Bạn nên bắt đầu cuộc họp bằng những họp bằng những vấn đề nhỏ xung quanh mục đích chính của cuộc họp sau đó mới dần bàn phần quan trọng nhất của công việc. Trong cuộc họp, tốt nhất bạn xưng hô với các đối tác Ấn Độ bằng chức danh của họ kèm theo họ chứ không phải tên riêng, việc này thể hiện sự tôn trọng họ.

Bạn muốn nói gì?

© Copyright 2018 MobiFone. Bản beta đang xin giấy phép.
hoặc

Đăng nhập với các thông tin của bạn

hoặc    

Quên thông tin chi tiết của bạn?