ZOMBIE CÔNG SỞ – NÊN CHỮA HAY NÊN TRỊ?

“Zombie công sở” là cụm từ dành riêng cho những nhân viên không có sự gắn kết, không nỗ lực, nhưng cũng không chịu nghỉ việc gây ảnh hưởng trầm trọng đến năng suất lao động và văn hóa của doanh nghiệp.

Bạn là “zombie” hay đang làm việc cùng “zombie”?

  • Look like busy: Luôn tỏ vẻ bận rộn, nhưng toàn làm những việc ít quan trọng.
  • Mr Right: Lúc nào cũng “đúng” vì luôn có lý do (ngoài bản thân) để biện hộ/đổ lỗi cho kết quả chưa như ý.
  • Mrs Know it all: Không chịu lắng nghe và học hỏi vì cho rằng, mình “biết tuốt” và “đã quá giỏi cho công việc”.
  • Yes Employee: Luôn nói “có” với các yêu cầu từ sếp mà thực chất không hiểu, không quan tâm, không cần hỏi “tại sao, để làm gì?”.
  • No boss: Âm thầm “không” phát triển và “không” sẵn sàng chia sẻ thông tin, cơ hội để giúp người khác thành công.
  • Silent resistor: Trong ngoài bất nhất. Ngoài mặt thì ủng hộ, nhưng trong lòng thì kháng cự.
  • Lip service: Nói hay hơn làm, chọn KPI đại khái và thường đem lại kết quả không rõ ràng.

Theo bà Thanh Nguyễn – CEO của Anphabe (một mạng lưới về nhân sự tại Việt Nam), 67% nhân viên mắc hội chứng “zombie công sở” sẽ không từ bỏ công việc, tuy nhiên sẽ không nỗ lực làm việc

“Zombie công sở” không tự nhiên sinh ra, không tự nhiên mất đi

Theo khảo sát của Anphabe trên 26.000 người đi làm tại Việt Nam, chỉ 13,8% nhân viên rất gắn kết với công ty, 46,9% nhân viên gắn kết. Trong khi đó, đến 36,8% thờ ơ và 2,5% rất không gắn kết với nơi mình làm. Đáng chú ý, trong số 39% nhân sự thờ ơ với công ty thì có tới 67% không có ý định nghỉ việc. “Zombie công sở” không chỉ là thành phần không tạo ra giá trị cho doanh nghiệp mà còn có khả năng truyền “virus Z”, gây ảnh hưởng tới những đồng nghiệp xung quanh.

Ở không ít doanh nghiệp, nguyên nhân hình thành “virus Z” là từ việc người lao động gặp quá nhiều áp lực trong công việc hoặc cống hiến nhiều nhưng không được ghi nhận xứng đáng hoặc mãi vẫn chỉ được giao những công việc nhàm chán, dẫn đến chán nản và buông xuôi. Trong trường hợp này, chỉ cần doanh nghiệp có khả năng quản trị và phân chia công việc hợp lý, ghi nhận những cống hiến của nhân viên cũng như tin tưởng đề bạt để giao trọng trách cho nhân sự có năng lực thì “virus Z” sẽ rất nhanh bị đẩy lùi.

Riêng đối với những “zombie công sở” không có mong muốn phát triển sự nghiệp, không muốn cống hiến cho công ty thì đã đến lúc ban lãnh đạo buộc phải ra quyết định chia tay những nhân viên này. Đôi khi cách đơn giản nhất là giao thật nhiều việc, chuyển nhân viên sang vị trí mới khó khăn hơn mà đãi ngộ không thay đổi. Cách này không những khiến các “zombie bẩm sinh” tự tìm đường rút lui mà còn có thể giúp những “zombie bị lây nhiễm” lấy lại động lực làm việc.

Trông lúc nào cũng có vẻ bận rộn nhưng thực chất chẳng làm gì hoặc chẳng biết mình đang làm gì

Mặc dù ý thức làm việc là do người lao động tự quyết định nhưng doanh nghiệp cũng có nhiệm vụ là thẳng thắn ngồi xuống, trao đổi với nhân viên về mong muốn của họ khi đi làm cũng như những yêu cầu đối với vị trí họ đang giữ trọng trách. Đây là biện pháp đánh động tốt nhất và cũng là cách hiệu quả nhất để giúp nhân viên và doanh nghiệp cùng phát triển.

Bạn muốn nói gì?

© Copyright 2018 MobiFone. Bản beta đang xin giấy phép.
hoặc

Đăng nhập với các thông tin của bạn

hoặc    

Quên thông tin chi tiết của bạn?